Thứ Hai, 12 tháng 10, 2020

Nguồn gốc và ý nghĩa của các loại đá quý

Khi xưa, tổ tiên của chúng ta đã biết sử dụng đá quý để chữa các loại bệnh. Họ quan niệm rằng các viên đá sẽ ẩn chứa một năng lượng siêu nhiên có khả năng cân bằng cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của các loại đá quý trong bài viết sau nhé.

Đá quý là gì?

Đá quý là một loại khoáng chất có thể chế tác làm trang sức. Để được xem là đá quý thì viên đá đó cần sở hữu vẻ đẹp tuyệt vời cộng với độ hiếm và độ cứng,...

Có khoảng hơn ba nghìn khoáng chất trong tự nhiên, nhưng chỉ có một phần hai mươi được xem là đá quý. Một số loại đá quý như ngọc trai, san hô, hổ phách hay ngà voi được xem là đá quý hữu cơ, có nguồn gốc từ động vật. Tuy không bền như các loại đá khoáng sản, nhưng chúng thường được đánh bóng, chạm khắc hoặc xâu thành các chuỗi hạt.  


Đối với các vua chúa, đế vương, người có địa vị trong xã hội thì nhẫn đá quý nam tượng trưng cho sức mạnh và quyền lực. Khi xưa, người ta không chỉ sử dụng đá quý làm trang sức tô điểm cho trang phục, các bộ phận trên cơ thể mà còn dùng để đeo trên đầu. 

Đối với người Ai Cập và La Mã cổ đại thì đá quý như tấm bùa hộ mệnh bảo vệ bản thân khỏi các tà thuật, bệnh tật,... Ngoài ra, chúng còn được sử dụng trong các nghi lễ tâm linh. Những viên đá quý được đặt lên người để massage hoặc cho vào nước tắm,.. nhằm chuyển hóa năng lượng, bảo vệ con người khỏi bị thương, tránh những rủi ro bất ngờ xảy ra,...

Nguồn gốc và ý nghĩa của một số loại đá quý 

Hổ phách

Hổ phách còn có tên gọi khác là huyết phách hay minh phách là nhựa đã hóa thạch của một loài thông cổ mà ngày nay đã tuyệt chủng. Hổ phách có dạng khối nhũ với màu sắc rất trong và đẹp. Từ những năm 90 sau Công Nguyên, người Trung Quốc đã sử dụng phổ biến, khai thác và buôn bán rộng rãi chúng. 

Trong Đông Y, hổ phách có công dụng an thần, lợi tiểu… nếu đeo thường xuyên bên người sẽ giúp tăng cường sức khỏe. Loại đá này thường được chế tác thành những món đồ trang sức như nhẫn, vòng đeo tay, bông tai,...

Đá thạch anh


Được phát hiện từ gần 300.000 năm trước, đá thạch anh là một tinh thể nhiều màu sắc như hồng, trắng, tím,... Nhiều bằng chứng để lại cho thấy con người thời tiền sử đã dùng loại đá này làm đồ trang sức.

Thạch anh có khả năng đặc biệt chữa bệnh mất ngủ, giúp con người tăng cường thể lực, tinh thần tỉnh táo hơn. Đá thạch anh còn được dùng trong các thiết bị massage giúp lưu thông khí huyết và điều tiết năng lượng. Người Hy Lạp thường sử dụng những chiếc cốc làm từ thạch anh đỏ khi uống rượu vì họ tin rằng loại đá này có lọc các độc tố giúp không say. 

Ngọc lục bảo


Ngọc lục bảo là loại đá quý có màu xanh lam tuyệt đẹp được tạo ra do lượng crom trong đá tạo nên. Con người đã sử dụng ngọc lục bảo từ khoảng 2000 năm trước như một thứ tiền tệ để trao đổi hàng hóa.

Đối với những nhà tiên tri, ngọc lục bảo sẽ giúp họ tiên đoán những gì sắp xảy ra trong tương lai. Ngoài ra dựa vào màu sắc biến đổi của đá, người ta có thể dự báo được tình trạng sức khỏe của người sử dụng.

Đá Saphia 

Từ 800 năm trước Công Nguyên, đá Saphia đã được con người sử dụng. Dưới áp suất và nhiệt độ lòng đất, oxit nhôm kết tinh tinh thành những viên đá Saphia tuyệt đẹp. Loại đá này được tìm thấy nhiều ở Miến Điện, Ấn Độ, Himalaya. 

Người xưa quan niệm rằng, khi đeo đá này bên người sẽ tránh được tà ma. Ngoài ra, đá Saphia còn có tác dụng chữa một số bệnh liên quan đến xương, khớp, chảy máu cam...

Đá muối Himalaya

Xuất hiện cách đây hàng chục triệu năm ở Tây Tạng khi đó nơi này còn là một vùng biển, đá muối ở Himalaya này là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng.

Đá muối có màu sắc tinh khiết, có công dụng chữa nhiều loại bệnh. Nó giúp giảm chứng đau đầu, mệt mỏi, cân bằng năng lượng, hỗ trợ cho tim, phổi, thận hoạt động tốt hơn. 

Tuy chưa được khoa học chứng minh, nhưng khả năng chữa bệnh của các loại đá của quý vẫn được nhiều người tin dùng. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nguồn gốc và ý nghĩa của các loại đá quý.

Bạn hãy xem thêm:

0 comments:

Đăng nhận xét