Thứ Tư, 4 tháng 3, 2020

Kim cương tổng hợp CVD là gì?

Khi kim cương CVD xuất hiện đã tạo ra một luồng gió mới đến người yêu thích trang sức. Nhiều người thắc mắc kim cương tổng hợp CVD là gì, có phải là kim cương giả hay không, giá như thế nào. Để hiểu rõ hơn chúng ta hãy tìm hiểu những thông tin về kim cương CVD.

Kim cương CVD là gì?

Kim cương CVD là loại kim cương được tổng hợp bằng phương pháp tụ hơi hóa học CVD (chemical vapor deposition).

Phương pháp này là một trong 2 phương pháp tổng hợp kim cương tại phòng thí nghiệm hiện nay bao gồm HPHT và CVD.

Năm 1954 phát minh về việc tổng hợp kim cương bằng phương pháp CVD xuất hiện nhưng mãi đến năm 1980 các nhà khoa học mới tổng hợp thành công kim cương bằng phương pháp CVD.


Khác với quá trình hình thành kim cương cần có nhiệt độ cao vào áp suất cao. Kim cương tổng hợp CDV được tạo ra bằng cách bơm hỗn hợp khí gồm Hydrocarbon (metan) và hydro được nung trong buồng chân không với áp suất thấp.

Một nguồn năng lượng microwave (vi sóng) biến phân tử hydro nguyên tử hydro. Nguyên tử hydro phản ứng với hydrocarbon (mêtan) để tạo liên kết carbon-hydrogen hoạt động. Khi liên kết này bị phá hủy, nó tách hydro ra để tạo carbon tinh khiết.

Các nguyên tử cacrbon sẽ liên kết với nhau tạo thành một tinh thể theo không gian 3 chiều dựa trên tinh thể mầm kim cương. Từ đó cho ra đời kim cương tổng hợp CVD.


Nhiều người thắc mắc rằng kim cương tổng hợp CVD có phải là kim cương giả hay không? Câu trả lời là không, kim cương CVD là kim cương được con người tạo ra trong phòng thí nghiệm có đầy đủ tính chất vật ký hóa học của kim cương – là kim cương chứ không giống như những loại đá mạo danh kim cương như CZ hoặc Moissanite.

Tính chất của kim cương nhân tạo CVD là gì?

Kim cương tổng hợp CDV có tính chất vật lý hóa học của kim cương tự nhiên, điểm khác biệt lớn nhất chính là nguồn gốc. Kim cương tự nhiên được hình thành qua quá trình lâu dài sâu trong mặt đất, còn kim cương CVD được tổng hợp, tăng trưởng trong phòng thí nghiệm.

Kim cương tổng hợp CVD không màu và gần không màu thường thuộc loại IIa, trong khi đó chỉ có 2% kim cương thiên nhiên chất lượng ngọc thuộc loại IIa. Đây là một đặc tính để phân biệt kim cương tổng hợp CVD với kim cương tự nhiên

Tại sao giá kim cương CVD cao? Bởi vì quá trình tổng hợp CVD sẽ chỉ có hiệu quả cao hơn nếu được sản xuất với quy mô lớn và có kinh nghiệm sản xuất, máy móc thiết bị công nghệ cao. Điều này làm cho chi phí tổng hợp kim cương CVD tăng lên cùng với giá thành của việc mài và đánh bóng kim cương CVD tương đương với kim cương tự nhiên.

Chính vì thế trên thị trường trang sức kim cương CVD có nhưng không phổ biến và giá thành cũng vẫn cao. Những kim cương nhân tạo được gọi ở đa số các cửa hàng trang sức là những kẻ mạo danh kim cương như đá CZ và Moissanite.


Nơi bán kim cương CVD vẫn có trên thị trường tuy nhiên cần cân nhắc lựa chọn nơi uy tín có giấy chứng nhận kiểm định của các tổ chức quốc tế. Cũng như minh bạch trong việc gọi tên các loại đá quý, như kim cương tổng hợp CVD, CZ, Moissanite,… chứ không gọi chung chung là kim cương nhân tạo, bởi những loại này có vẻ ngoài của kim cương nhưng lại có sự chênh lệch giá thành khá lớn.

0 comments:

Đăng nhận xét