Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2022

Cách thiết lập đa màn hình trên Windows 10

 

Cách thiết lập đa màn hình trên Windows 10

Nếu bạn là một game thủ, content creator, lập trình viên hay người thường xuyên phải chạy song song nhiều chương trình thì một màn hình máy tính là không đủ. Thiết lập đa màn hình sẽ giúp bạn mở rộng không gian làm việc và tối ưu hóa đa nhiệm tốt hơn. Bài viết này sẽ giúp bạn biết rõ thông số cấu hình màn hình, cách thiết lập đa màn hình trên Windows 10 và cá nhân hóa một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Thiết lập đa màn hình trên Windows 10

Đầu tiên, bạn phải kết nối màn hình máy tính với hệ thống PC thông qua các cổng kết nối như HDMI, DVI hay VGA.

Tiếp theo đó, nhấn tổ hợp phím Windows + P để mở menu lựa chọn thiết lập. Màn hình sẽ hiển thị khung Project như hình bên dưới. Bạn có thể click chọn vào một thiết lập mà bạn mong muốn. Ví dụ như bạn đang muốn mở rộng màn hình hiện tại sang màn hình PC thứ hai, chọn “Extend” nếu bạn muốn chia đôi màn hình hiển thị hoặc chọn “Duplicate” muốn mở rộng hay chiếu song song màn hình hiện tại.

Chỉ mất vài giây để bạn thiết lập đa màn hình trên Windows 10. Nhưng có một điều bạn cần lưu ý rằng nếu như bạn không thể xác định số hiệu màn hình thì hãy kiểm tra nhãn dán ở mặt sau màn hình hoặc tìm sách hướng dẫn của nhà sản xuất để có thêm thông tin chi tiết.

>>Xem thêm: Top màn hình PC được ưa chuộng đầu năm 2022<<

Tips thiết lập đa màn hình trên Windows 10

Tip 1: Sắp xếp thứ tự hiển thị

Bạn nên kiểm tra lại để chắc chắn rằng màn hình PC của bạn đã được điều chỉnh đúng vị trí và phù hợp hay chưa. Nếu như thứ tự màn hình của bạn chưa đúng thì đó cũng là chuyện bình thường. Tip này sẽ giúp bạn sắp xếp lại thứ tự màn hình sao cho phù hợp. Bạn có thể làm theo những bước sau để sắp xếp lại thứ tự màn hình

Bước 1: Chọn SettingSystemDisplay

Bước 2: Tiếp tục chọn “Select and arrange displays

Bước 3: Tại đây, bạn có thể sắp xếp lại màn hình hiển thị của mình chỉ bằng thao tác kéo và thả chuột đơn giản. Tuy nhiên, bạn phải căn chỉnh sao cho hướng màn hình khớp với nhau và ở trên cùng của màn hình, nếu không thì thao tác chuột ở các góc màn hình sẽ rất khó.

Tip 2: Đặt tỷ lệ màn hình

Một điều tuyệt vời khi thiết lập đa màn hình đó là các màn hình đều có cùng độ phân giải và tỷ lệ. Tuy nhiên, trường hợp hai màn hình khác nhau cả về độ phân giải và tỷ lệ màn hình thì sẽ như thế nào? Nếu bạn đang chật vật trong việc điều chỉnh lại tỷ lệ sao cho hai màn hình giống nhau nhất có thể thì có thể thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chọn SettingSystemDisplay

Bước 2: Tiếp tục chọn “Select and arrange displays” rồi sau đó chọn màn hình mà bạn mong đặt lại tỷ lệ nhất.

Bước 3: Trong phần Scale & Layout, bạn có thể “Change the size of text, apps and other items”.

Khi bạn đã cài đặt lại tỷ lệ cho màn hình, bạn cần phải thực hiện cài đặt cho cả hai màn hình. Nhưng tốt nhất bạn vẫn nên thiết lập đa màn hình có cùng số hiệu và thông số.

Tip 3: Thiết lập đúng hướng và độ phân giải

Không phải lúc nào hai hay nhiều màn hình cũng đều được tận dụng ở một hướng giống nhau. Ở một số tác vụ như viết code, đọc tài liệu thì đôi khi việc xoay màn hình là cần thiết. Bạn có thể thay đổi hướng của màn hình máy tính theo các bước sau đây.

Bước 1: Chọn SettingSystemDisplay

Bước 2: Tiếp tục chọn “Select and arrange displays” rồi chọn màn hình bạn muốn điều chỉnh hướng hiển thị.

Bước 3: Trong phần Scale & Layout, bạn có thể chọn Landscape (ngang), Portrait (dọc), Landscape (đảo) và Portrait (đảo) trong menu Orientation.

Còn đối với thiết lập độ phân giải, bạn cũng thực hiện bước 1 và bước 2 tương tự như trên. Sau đó, sổ menu rồi chọn độ phân giải bạn mong muốn nhất trên cả hai hoặc nhiều màn hình.

Tip 4: Điều chỉnh thanh Taskbar

Trên hệ điều hành Windows 10, sau khi thiết lập đa màn hình thì màn hình chính sẽ mặc định hiển thị thanh taskbar. Nhưng nếu bạn không hài lòng và muốn điều chỉnh thanh taskbar trên cả hai hoặc nhiều màn hình thì có thể thực hiện các bước sau.

Bước 1: Chọn SettingSystemDisplay

Bước 2: Trong phần Multiple Display, bật công tắc “Show taskbar on all display

Trong trường hợp bạn muốn điều chỉnh chi tiết, nâng cao hơn, hãy lựa chọn một thuộc tính cụ thể trong menu “Show taskbar button on” để thiết lập được chế độ hiển thị phù hợp nhất.

Tip 5: Màn hình bị đen và driver bị lỗi

Trong quá trình thiết lập đa màn hình, bạn có thể gặp một số vấn đề liên quan đến driver như màn hình bị đen hay không thể kết nối với màn hình thứ hai. Lúc này, tốt nhất bạn nên cập nhật lại trình điều khiển video trên hệ thống PC của mình. Phần mềm Smart Driver Care không chỉ giúp bạn điều chỉnh lại trình điều khiển video mà còn có khả năng khắc phục một số vấn đề liên quan khác.

Bạn chỉ cần cài đặt phần mềm trên máy tính ⇨ Scan the outdated drivers with one click ⇨ chọn Select All hoặc Update các driver bị lỗi. Vậy là bạn đã có thể giải quyết vấn đề trong vài giây ngắn ngủi.

>>Xem thêm: Màn hình máy tính bị đen<<

Tổng kết

Tóm lại, bạn đã biết cách thiết lập đa màn hình trên hệ điều hành Windows 10. Các mẹo phía trên cũng sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình thiết lập đa màn hình để bạn có được trải nghiệm tốt nhất. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc tin và bạn có thể tham khảo nhiều mẫu màn hình máy tính tại GEARVN.

0 comments:

Đăng nhận xét