Thứ Năm, 5 tháng 3, 2020

Kiến thức về kim cương CVD

Nhiều người tò mò về kim cương CVD khác gì với kim cương tự nhiên, kim cương CVD có phải là kim cương giả không, mua ở đâu giá như thế nào. Để biết rõ hơn về loại kim cương tổng hợp này chúng ta cùng tìm hiểu một vài kiến thức kim cương và kim cương CVD.


Kim cương tự nhiên

Kim cương tự nhiên là một dạng thù hình của carbon, loại đá quý này được hình thành sâu dưới lòng đất, trải qua thời gian hàng triệu, tỷ năm trong điều kiện nhiệt độ và áp suất cao.

Kim cương hiện tại là vật liệu cứng nhất với độ cứng 10 trên thang Mohs được ứng dụng nhiều trong các ngành công nghiệp, công nghệ chế tạo (máy cắt, thiết bị dẫn nhiệt, vật liệu quan học, điện tử. Chỉ 20% kim cương tự nhiên khai thác được đủ điều kiện để dùng trong thị trường chế tác trang sức.

Giá kim cương tự nhiên hiện tại rất đắt do sự khan hiếm, vẻ đẹp, giá trị mà nó mang lại.

Kim cương CVD là gì?

Cùng với sự khan hiếm, khó khai thác của kim cương tự nhiên trong khi nhu cầu về kim cương lại càng ngày tăng lên người ta đã nghĩ đến phương án tổng hợp kim cương nhân tạo.

Hiện nay có hai phương pháp tổng hợp kim cương một là phương pháp truyền thống áp suất cao, nhiệt độ cao (HPHT-high pressure, high temperature) và phương pháp tích tụ hơi hóa học (CVD- chemical vapor deposition).


Hai phương pháp này đều tổng hợp kim cương dựa trên tinh thể mầm được tăng trưởng trong điều kiện khác nhau để cho ra kim cương.

Vậy kim cương nhân tạo CVD là gì? Làm thế nào để tạo ra kim cương CVD?

Nói một cách đơn giản kim cương nhân tạo CVD là kim cương được tạo ra bằng phương pháp tụ hơi hóa học CVD.

Ở phương pháp này tinh thể mầm sẽ được đưa vào buồng chân không được bơm đầy hỗn hợp khí gồm Hydrocarbon (thường là metan) và hydro được đun nóng tại điều kiện áp suất cực thấp.

Trong buồng chân không CVD một số phân tử hydro đã được biến đổi thành nguyên tử hydro, việc này thúc đẩy sự hình thành kim cương nhờ năng lượng vi sóng (microwave).

Nguyên tử hydro phản ứng với hydrocarbon để tạo liên kết carbon-hydrogen hoạt động. Liên kết carbon-hydrogen hoạt hóa đi xuyên qua bề mặt mầm kim cương cho đến khi nó tìm thấy một nguyên tử carbon và liên kết với nguyên tử carbon này. Từ đó tạo ra carbon tinh khiết hay kim cương.

So sánh kim cương tổng hợp CVD và kim cương tự nhiên



Xét về bản chất kim cương CVD không phải là kim cương giả, nó là kim cương được tổng hợp trong phòng thí nghiệm có đầy đủ tính chất của kim cương.

Việc sản xuất kim cương CVD đòi hỏi yêu cầu công nghệ kỹ thuật cao, chi phí mài cắt kim cương CVD bằng với kim cương tự nhiên nên giá thành của kim cương CVD không hề rẻ gần bằng một nữa kim cương tự nhiên.

Nơi nào bán kim cương CVD

Trên thực tế kim cương tổng hợp CVD có lưu hành trên thị trường trang sức nhưng khá ít, kim cương CVD chủ yếu được ứng dụng nhiều trong các ngành công nghiệp.

Hiện nay vẫn có nơi bán kim cương CVD tại Việt Nam với giá thành dao động bằng 40% - 50% giá thành của kim cương tự nhiên có cùng kích cỡ (ly).


Khi lựa chọn mua kim cương dù là kim cương tự nhiên hay kim cương CVD cần quan tâm đến giấy kiểm định kim cương quốc tế phổ biến nhất là GIA. Cần chọn nơi mua uy tín để đảm bảo quyền lợi của mình khi mua tránh mua phải hàng giả kém chất lượng với giá cao.

0 comments:

Đăng nhận xét