Thứ Năm, 2 tháng 4, 2020

Các cấp độ tinh khiết của kim cương


Độ tinh khiết của kim cương là một trong những yếu tố đánh giá sự hoàn hảo cần có của viên kim cương ấy, đồng thời cũng là một trong những nhân tố giúp định giá viên kim cương là bao nhiêu. Độ tinh khiết của kim cương tự nhiên là gì, các cấp độ tinh khiết của kim cương, bài viết này sẽ giúp chúng ta giải đáp các thông tin trên.

Tiêu chuẩn của 4C GIA để đánh giá một viên kim cương gồm có Color (màu sắc), Carat (trọng lượng), Cut (giác cắt) và Clarity (độ tinh khiết). Giá trị của viên kim cương được hình thành là sự đánh giá đầy đủ của 4 yếu tố trên, chúng liên quan đến nhau phụ thuộc và hỗ trợ lẫn nhau.


Vậy độ tinh khiết của kim cương là gì? Cách tính độ tinh khiết của kim cương và thang đo độ tinh khiết của kim cương?

Độ tinh khiết của kim cương

Để hiểu rõ về độ tinh khiết kim cương trước tiên chúng ta cần hiểu được kim cương được hình thành như thế nào. Sự hình thành của kim cương tự nhiên là kết quả của quá trình tiếp xúc của carbon trong điều kiện nhiệt độ và áp suất cao sâu bên trong vỏ Trái Đất.

Quá trình này sẽ dẫn đến sự hình thành các tỳ vết (khuyết điểm) bên trong và bên ngoài viên kim cương tự nhiên. Những tỳ vết này có thể sẽ khó nhìn thấy bằng mắt thường, và chỉ có 20% kim cương tự nhiên khai thác được đủ tiêu chuẩn dùng trong nền công nghiệp trang sức.

Nhưng viên kim cương càng gần với sự tinh khiết thì nó lại càng đẹp và càng rực rỡ.

Đánh giá độ tinh khiết (Clarity) của viên kim cương thực chất là quá trình xác định số lượng, kích thước, tính chất và vị trí của tỳ vết cũng như cách các tỳ vết này làm ảnh hưởng đến diện mạo của viên kim cương tự nhiên.

Vậy có thể nhận định rằng cách tính độ tinh khiết của kim cương dựa vào số lượng những vết tích bên ngoài gọi là blemishes (tỳ vết bên ngoài) và những đặc điểm bên trong gọi là inclusions.

Vết tích bên ngoài (Blemishes) gồm có: vết trầy xước, giác phụ thêm vào, vết tự nhiên, vết khía hình chữ V, lỗ rất nhỏ, những đường song song do đánh bóng, vết mờ do đánh bóng, cạnh bị lồi lõm, vết xước thẳng hoặc cong, tạo vân trên bền mặt.

Đặc điểm bên trong (inclusions) gồm có: râu cạnh, vết thâm, lỗ hỏng, vết sứt mẻ, mây, vết nứt, bao thể bên trong, vết thiên nhiên lõm, vân bên trong, đốt nhỏ, cải thiện độ tinh khiết bằng Lazer, vết hình kim, dấu chấm rất nhỏ.

Các cấp độ tinh khiết của kim cương

GIA phân bảng đo độ tinh khiết của kim cương gồm có FL, IF, VVS1, VVS2, VS1, VS2, SI1, SI2, I1, I2, I3

Trong đó:


Những cấp độ tinh khiết của kim cương càng cao thì sẽ càng đẹp một cách hoàn hảo, khả năng chiếu sáng tốt và có giá trị cao.

Hiện nay kim cương không còn là bá chủ trong thế giới trang sức bởi có sự xuất hiên của kim cương Moissanite, một khoáng thạch tự nhiên nhiều đặc điểm tương đồng và vẻ đẹp giống kim cương tự nhiên nhưng giá tốt hơn khá nhiều.

0 comments:

Đăng nhận xét