Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2020

Tại sao các cặp đôi lại trao nhau nhẫn cưới trong lễ cưới?

Trong bất kỳ lễ cưới nào, chiếc nhẫn cưới là vật không thể thiếu. Và việc trao nhẫn cưới cho nhau mang ý nghĩa thiêng liêng sâu sắc. Nhưng không phải ai cũng biết ý nghĩa thật sự của nó. Hãy đọc ngay bài viết bên dưới để hiểu rõ hơn ý nghĩa của nó nhé!
=>Xem thêm: Nhẫn cưới.
Nguồn gốc của chiếc nhẫn cưới
Chắc hẳn ai cũng biết nhẫn cưới là một trong những vật đính ước không thể thiếu trong buổi lễ kết hôn trọng đại. Nó đánh dấu một cuộc sống mới của cả hai người. Thế nhưng, nguồn gốc của tín vật tình yêu này lại chưa có nhiều người biết đến.
Chưa tài liệu nào có thể xác minh được nhẫn cưới chính thức hình thành từ thời điểm nào. Nhưng người ta biết chính xác, thời Ai Cập cổ đại, biểu tượng vòng tròn đã được sử dụng làm vật tượng trưng cho sự kết nối tình yêu. Dần dần, biểu tượng này trở nên quen thuộc và phổ biến trong đời sống con người. Khi ấy, những chiếc nhẫn cưới được chế tác thủ công từ các vật liệu tự nhiên như xương thú hay cỏ cây. Từ đó, hình tượng cặp nhẫn đã lưu truyền vào nền văn hóa của khắp thế giới. Chúng mang theo lời thề nguyện thủy chung cho biết bao cặp đôi kết hôn.
Trao nhẫn cưới trong lễ cưới có ý nghĩa gì?
Khoảnh khắc trao nhẫn cưới luôn là khoảnh khắc trọng đại và thu hút nhất trong hôn lễ vì nhẫn cưới mang những ý nghĩa tuyệt đẹp cho tình yêu đôi lứa.
Sự mở đầu cho cuộc sống hôn nhân
Đeo nhẫn cưới là một cách để đánh dấu sự mở đầu cho cuộc sống hôn nhân của cả hai người. Khi họ trao nhẫn cưới cho nhau đồng nghĩa với việc họ chính thức làm vợ chồng. Cuộc sống sau này sẽ không phải là cuộc sống của anh hay cuộc sống của em nữa mà còn là cuộc sống của nhau. Từ giây phút đeo chiếc nhẫn cưới sẽ là cuộc sống mới đồng hành cùng người bạn đời của mình. 

Lời hứa chung thủy, sắc son
Nhẫn cưới được chế tác theo cặp, có kiểu dáng giống nhau. Một cặp nhẫn cưới thường được làm từ nhiều chất liệu như vàng, platinum, bạch kim… Dù làm bằng chất liệu gì thì ý nghĩa của chiếc nhẫn cưới cũng không hề thay đổi. Chiếc nhẫn của nam thường sẽ có thiết kế bản to, đơn giản hơn của nữ để có thể hài hòa với hình dáng bàn tay.
Chúng còn mang ý nghĩa như một lời hứa cho sự gắn kết bền chặt của hai người. Chiếc nhẫn cưới trên tay nhắc nhở cả hai về sự hiện diện của người chồng, người vợ của mình. Đồng thời, nó còn nhắc nhở trách nhiệm của bản thân đối với đối phương. Dù là ở hoàn cảnh nào, dù vui buồn, đau khổ, khó khăn hay sung sướng… vẫn sẽ luôn nắm chặt tay nhau để cùng vượt qua tất cả.
Kỷ vật tình yêu
Việc trao nhẫn được đón nhận ở mọi nơi, với mọi đối tượng chứng minh sự trường tồn của nó. Điều đó cho thấy giá trị biểu trưng mang ý nghĩa kỷ vật của nhẫn cưới. Hẹn ước từ giây phút này, sẽ luôn có nhau, cùng nhau trân trọng hạnh phúc.
Chiếc nhẫn cưới còn mang trong mình sứ mệnh lưu giữ những khoảnh khắc hạnh phúc khi cả hai đeo nó cho nhau, cùng đồng hành với nhau trên chặn đường dài, cùng nhau vượt qua mọi hoàn cảnh trong cuộc sống. Nhắc nhở nhau đặt mình vào vị trí của đối phương, sống vì nhau hơn. Nó cũng chính là chiếc đồng hồ đánh thức ký ức đẹp đẽ mỗi khi cả hai rơi vào những cuộc tranh cãi hay giận hờn.
Vị trí đeo nhẫn cưới ở các quốc gia
Người La Mã cổ đại cho rằng, các tĩnh mạch tình yêu hay còn được gọi là vena amoris chạy từ ngón tay áp út đến tim. Vì thế nên đeo nhẫn cưới ở ngón này vừa đẹp  lại vừa thể hiện tình yêu vợ chồng bền chặt.
Người Trung Quốc lại có cách lý giải khác rất thú vị. Khi thử áp bàn tay của hai người vào nhau, gập ngón giữa lại trong khi các ngón cái, trỏ, út dễ dàng tách ra nhưng điều đặc biệt là ngón áp út không thể rời nhau. Hai ngón áp út tượng trưng cho hai người muốn kết đôi, hai người đến với nhau do duyên phận và sẽ gắn bó với nhau mãi mãi.
Ở Việt Nam, người xưa thường quan niệm “nam tả, nữ hữu” nên đàn ông sẽ đeo nhẫn cưới trên tay trái còn phụ nữ đeo nhẫn ở tay phải. Tuy nhiên, ngày nay mọi người đeo nhẫn cưới ở tay trái để đỡ vướng víu khi làm việc và để nhẫn cưới không bị trầy xước.
Bài viết trên đã ít nhiều cung cấp cho bạn một số thông tin thú vị liên quan đến chiếc nhẫn cưới. Hy vọng nó sẽ mang lại cảm hứng và giúp ích cho bạn nếu như bạn hay người thân đang có dự định kết hôn nhé!

0 comments:

Đăng nhận xét