Thứ Hai, 4 tháng 5, 2020

Tìm hiểu cách làm kim cương nhân tạo tại nhà

Bạn nghĩ rằng kim cương chỉ có thể hình thành trong tự nhiên nhưng từ lâu người ta đã chế tạo ra kim cương nhân tạo được sản xuất trong phòng thí nghiệm. Và hiện nay kim cương còn có thể được chế tạo ra ngay tại nhà!

Cách làm kim cương nhân tạo tại nhà không còn là điều không tưởng!

Kim cương trong tự nhiên được hình thành từ những khoáng vật có chứa cacbon dưới nhiệt độ và áp suất cực cao vào khoảng 1200 độ C và 5 gigapascal áp suất.

Cách làm kim cương nhân tạo tại nhà hay sản xuất trong phòng thí nghiệm đều là mô phỏng theo quá trình hình thành kim cương trong tự nhiên. Hiện nay kim cương nhân tạo được tổng hợp từ 2 phương pháp chính là phương pháp cao áp nhiệt HPHT hoặc phương pháp bốc hơi lắng tụ hóa học CVD. Bên cạnh kim cương thiên nhiên thì kim cương nhân tạo CVD cũng rất thông dụng và được ưa chuộng. Vì được sản xuất trong môi trường không tạp chất, kim cương nhân tạo CVD sẽ trong đẹp và cực kì hoàn hảo chứ không lẫn tạp chất như kim cương thiên nhiên.


Kim cương nhân tạo làm từ gì?

Khi sản xuất kim cương nhân tạo tại nhà để tạo ra môi trường phù hợp cho một viên kim cương, người ta sử dụng lò vi sóng! Người ta cho tinh thể cacbon vào trong lò vi sóng có chứa metan . Nhiệt độ cao của lò vi sóng sẽ sản sinh các khối cầu Plasma bám vào các tinh thể cacbon từ đó hình thành nên kim cương nhân tạo.

Quá trình này sẽ mất khoảng 10 tuần để cho ra một viên kim cương nhân tạo nhưng thực tế cũng chưa thấy ai có thể tạo ra kim cương nhân tạo tại nhà như vậy. Đối với kim cương nhân tạo trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học sau khi tiến hành thực nghiệm đã cho thấy để tạo ra môi trường y hệt như trong thiên nhiên là cực kì khó và vô cùng tốn kém. Giá của kim cương nhân tạo cũng vì thế mà đắt hơn cả kim cương thiên nhiên.

Lưu ý quan trọng đây chỉ là thông tin tham khảo, tránh tự thực hiện làm kim cương nhân tạo tại nhà khi không được chỉ dẫn bởi chuyên gia hay được cấp phép chế tạo kim cương. Kim cương phải đảm bảo giá trị theo thang đo 4C mới có giá trị thực tế vì vậy kim cương nhân tạo được sản xuất tại nhà bằng lò vì sóng sẽ khó đảm bảo được những yếu tố này dẫn đến khó có giá trị về mặt kinh tế.

Bạn hãy xem thêm: 

1 nhận xét: