Thứ Ba, 4 tháng 8, 2020

Công dụng của kim cương

Công dụng của kim cương

Kim cương là một loại đá quý được cấu tạo bởi những liên kết chặt chẽ của nguyên tố cacbon. Nhờ vậy mà kim cương có độ cứng rất cao và khả năng khúc xạ cực tốt. Nó có rất nhiều ứng dụng đặc biệt là trong ngành. 
Điều kiện để kim cương có thể hình thành là ở sâu trong lòng đất, nơi có nhiệt độ và áp suất rất cao. Độ sâu khoảng 150 km, và khi ấy nhiệt độ tầm 1200 độ C. 
Với vẻ đẹp lộng lẫy và hấp dẫn người khác. Kim cương không chỉ là món trang sức được nhiều người yêu thích và sưu tầm mà kim cương còn có nhiều ứng dụng khác cho các ngành công nghiệp.
Cùng tìm hiểu công dụng của kim cương qua bài viết dưới đây.

Ứng dụng của kim cương trong một số ngành công nghiệp

Chế tạo thành máy cắt và dụng cụ cắt

Kim cương là một trong những vật liệu hoàn hảo cho việc chế tạo máy cắt và dụng cụ cắt. Một trong những lý do đó chính là kim cương có độ cứng lớn nhất nên rất phù hợp cho ứng dụng này. Ngoài ra, đầu của mũi khoan hay lưỡi cưa cũng được làm từ kim cương. Bột của kim cương dùng làm bột mài. 

Hiện này phần lớn kim cương được ứng dụng cho các công dụng này thường là những viên kim cương không đạt chất lượng để làm trang sức hoặc kim cương tổng hợp hay còn gọi là kim cương nhân tạo. 

Làm vật liệu quang học

Ngoài làm vật liệu cho các loại dụng cụ cắt thì tính chất đặc trưng nữa của kim cương còn được ứng dụng làm vật liệu quang học đó là có độ dẫn nhiệt cao, khúc xạ tốt và độ cứng cao nên được dùng để truyền bức xạ hồng ngoại và bức xạ sóng ngắn. 

Cụ thể hơn đó là làm đầu ra của laser công suất lớn. 

Làm vật liệu dẫn nhiệt

Như đã đề cập ở trên thì kim cương là một trong những vật liệu dẫn nhiệt tốt nên được ứng dụng trong lĩnh vực điện tử để có thể làm ra tấm tản nhiệt cho các diot laser để có thể kéo dài tuổi thọ của các thiết bị điện tử. Và ngoài ra còn ứng dụng trong công nghệ bán dẫn. 

Làm linh kiện điện tử

Một trong những công dụng nữa của kim cương đó chính là làm linh kiện điện tử. Vì tính chất chịu nhiệt cao và độ bên cao nên kim cương được ứng dụng trong công nghệ bán dẫn. 

Dùng để dò phóng xạ

Công dụng nữa của kim cương đó chính là ứng dụng trong các thiết bị dò phóng xạ.
Có thể nói công dụng của kim cương trong thực tiễn ngoài dùng làm trang sức ra thì có rất nhiều công dụng khác. 
Hy vọng bài viết trên giúp bạn có những thông tin hữu ích về kim cương hơn. 

Bạn hãy xem thêm: 

0 comments:

Đăng nhận xét