Thứ Ba, 15 tháng 9, 2020

Cách đặt tên cho nhà hàng độc đáo và thu hút thực khách

Tên nhà hàng không đơn giản chỉ là cụm từ để khách hàng nhớ đến nhà hàng, mà còn đại diện cho cả thương hiệu, tượng trưng cho một doanh nghiệp. Khách hàng có thể chưa đánh giá bạn về chất lượng, xu hướng thiết kế nhà hàng nhưng họ sẽ đánh giá tên tuổi và mức độ nổi tiếng. 

Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải chọn một tên nhà hàng dễ nhớ, hấp dẫn, việc đặt tên không được qua loa, xem nhẹ mà phải nghiên cứu kỹ lưỡng. QDC đưa ra những vấn đề quan trọng qua bài viết sau, nhằm giúp các chủ đầu tư đặt tên cho nhà hàng một cách phù hợp, độc đáo bằng tiếng Việt lẫn tiếng Anh.

Cách đặt tên nhà hàng?

1. Định hướng quy trình đặt tên nhà hàng trước khi kinh doanh
  • Thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh
Thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh như bước đầu tiên trước khi kinh doanh, sẽ giúp chủ đầu tư tiết kiệm rất nhiều thời gian trong tương lai. Bởi như vậy sẽ biết những tên nào cần tránh và hiểu cách đặt tên của đối thủ sẽ giúp bạn hình thành tên nhà hàng của riêng mình một cách độc đáo nhất. Khi phân tích đối thủ cạnh tranh, hãy nghĩ về:
  • Những giá trị kinh doanh, phong cách thiết kế nhà hàng hướng đến hoặc sản phẩm mà họ đang truyền tải trong tên nhà hàng của họ?
  • Có xu hướng ẩm thực nào xuất hiện trong cách đặt tên của đối thủ không? Tốt nhất là tránh nghe giống như “chỉ là một doanh nghiệp khác trong số đó”.
  • Tại sao nó hoạt động và làm thế nào bạn có thể tạo ra một cái tên tốt hơn?

  • Tập trung vào đặt tên cho nhà hàng chứ không mô tả.
Một cạm bẫy điển hình mà hầu hết các nhà hàng gặp phải là mô tả tên theo nghĩa đen, sử dụng các thuật ngữ nhà hàng bị lạm dụng quá mức. Một tên nhà hàng hiệu quả nên truyền tải đến khách hàng giá trị sản phẩm của bạn ở mức độ sâu sắc hơn. Hãy thử đặt tên nhà hàng của bạn theo cách có một câu chuyện đằng sau nó.


Ví dụ một nhà hàng thực có tên là "Gracious Madre". Cái tên này được dịch theo nghĩa đen là 'Cảm ơn mẹ' từ tiếng Tây Ban Nha. Ngôn ngữ nước ngoài chỉ phong cách ẩm thực, trong khi văn học đề cập đến đất mẹ và nguyên liệu tươi. Cái tên cực kỳ hay và có thương hiệu.

2. Ý tưởng và những cách đặt tên nhà hàng không nên bỏ qua
  • Đặt tên nhà hàng một cách ngắn gọn và dễ đọc
Truyền miệng là phương pháp hiệu quả nhất trong việc quảng bá và xây dựng nên thương hiệu nhà hàng Nhật Bản. Chính vì vậy, khi khách hàng đến thưởng thức ẩm thực nếu họ cảm thấy hài lòng và muốn chia sẻ, giới thiệu đến bạn bè người thân thì trước tiên bạn phải khiến họ nhớ rõ tên nhà hàng trước.


Nhìn chung, những cái tên càng ngắn gọn, dễ đọc càng dễ in sâu vào tâm trí khách hàng. Họ càng dễ dàng nhớ đến và tìm kiếm khi có nhu cầu. Điển hình là những thương hiệu ngắn gọn, súc tích nhưng nổi tiếng toàn cầu như Nike, Rolex, Google…
  • Khơi nguồn cảm hứng ẩm thực từ tên nhà hàng
Nếu nhà hàng chuyên về thức ăn truyền thống, đã có từ lâu đời thì tên nhà hàng nên gắn với chữ “gia truyền”, “cổ truyền”… Chỉ cần nghe thấy những từ này trong đầu, khách hàng đã có những hồi tưởng, cảm hứng dễ chịu về những món ăn thuở xưa mà lâu lắm rồi họ không được nếm lại.


  • Đặt tên nhà hàng từ vị trí đang có
Đây là cách đặt tên thông dụng nhưng hiệu quả, bởi vì mỗi địa danh sẽ có nét đặc trưng riêng nổi tiếng (đặc sản), khi ta đặt tên nhà hàng theo địa điểm như: Bánh Mì Hà Nội, Bún đậu Hàng Khay, Chả cá Lã Vọng… thì sẽ khiến khách hàng cảm thấy hứng thú vì được ăn những món ăn đặc sản của vùng miền. Với cách đặt tên này, nên áp dụng với những nhà hàng đặt ở khác tỉnh, mới tạo được hứng thú. Nếu với cái tên nhà hàng đặc sản ở ngay nội thành thì cũng không thu hút được khách hàng bao nhiêu.


Một số nhà hàng sử dụng số trên địa chỉ của mình để đặt tên như: Nhà hàng 99, Nhà hàng Bia 68, 189 Piccadilly hoặc One Aldwych... việc này vừa đảm bảo ngắn gọn, dễ nhớ vừa giúp khách có thể dễ dàng tìm kiếm.
  • Sử dụng ký hiệu độc đáo trong tên nhà hàng
Đối với các quán bar, nhà hàng và quán cà phê hiện đại, sử dụng các chữ viết tắt hoặc các ký hiệu đặc biệt có thể là một cách giúp bạn khác biệt với đối thủ. Dưới đây là một số thiết kế nhà hàng trung hoa đã sử dụng ký hiệu để tạo ra một tên nhà hàng độc đáo:
    • Pizza 4P’s
    • El Gaucho Steakhouse
    • EON 51
    • The Log
    • L’olivier
    • Wrap & Roll

  • Nói không với từ ngữ mang ý nghĩa tiêu cực
Tiếng Anh bao gồm những từ ngữ nhạy cảm, dễ gây ra hiểu lầm hay thậm chí mang hẳn ý nghĩa tiêu cực về các vấn đề văn hóa, xã hội, chính trị… Khi đặt tên nhà hàng bằng tiếng Anh hay tiếng Việt, bạn cần tìm hiểu thật kỹ và tuyệt đối né tránh những từ này nếu không muốn nhận phải “gạch đá” của dư luận.

Đặt tên là một trong những quyết định quan trọng nhất để đảm bảo sự tồn tại và phát triển về lâu về dài của nhà hàng. Đặc biệt là tên tiếng Anh với đặc trưng về văn hóa khác biệt nên khi lựa chọn phải hết sức thận trọng. Hy vọng bài viết mà QDC Design & Build vừa chia sẻ đã giúp ích cho các chủ đầu tư trong việc xây dựng tên nhà hàng phù hợp.

0 comments:

Đăng nhận xét