Thứ Tư, 9 tháng 9, 2020

Tại sao kim cương có nhiều màu sắc?

Nhiều người thì thường thắc mắc tại sao kim cương có nhiều màu sắc khác nhau. Hiện nay, những loại đá đặc biệt này thường có giá đắt hơn những viên kim cương trắng. 

Tại sao kim cương có nhiều màu sắc?

Một viên kim cương đẹp sẽ hoàn hảo về mặt hóa học và cấu trúc hoàn toàn trong suốt, không có màu sắc. Tuy nhiên, trên thực tế không có một viên đá quý nào hoàn hảo tuyệt đối, chúng đều sẽ bị lẫn tạp chất. 

Hình 1: Tại sao kim cương có nhiều màu? 

Nhiều người nghĩ rằng, một viên kim cương tự nhiên sẽ có vẻ ngoài trong suốt và không màu. Trên thực tế, chúng ta chủ yếu tìm được những viên có màu vàng nhạt, mắt thường khó có thể nhận biết được. Đôi lúc, các thợ mỏ sẽ tìm được những viên đá hiếm hoi có màu sắc xám thép, trắng, xanh lam, vàng, cam, đỏ, xanh lục, hồng đến tím, nâu và đen…. 
Sự xuất hiện của viên kim cương có nhiều màu là do các nguyên tố vi lượng hoặc sự biến dạng bên trong có trong tinh thể khi nó hình thành. 

Màu sắc ảnh hưởng như thế nào đến giá trị viên kim cương

Theo như tiêu chuẩn 4C thì màu Sắc (Color),là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến vẻ đẹp và giá trị của một viên kim cương. Vì loại đá quý này có màu sắc đa dạng, nên chúng được chia ra làm 2 nhóm để đính giá: một là cấp trung bình, hai là cực hiếm cũng cực kỳ đắt.


Hình 2:Tại sao kim cương có nhiều màu lại ảnh hưởng đến giá trị của đá quý

Giá kim cương màu cấp trung bình

Những viên kim cương ở mức tầm trung thường bị phụ thuộc nhiều vào màu và cường độ màu. Nhóm này thường thấy sự xuất hiện của những viên kim cương màu nâu hoặc màu vàng.
Kim cương màu vàng là loại đá dễ tìm thấy trong tự nhiên và bị nhiều người lầm tưởng là kim cương trắng. Màu của chúng bị thay đổi là do tác động của nguyên tố vi lượng nitơ tạo ra. Mặc khác, nếu diễn ra sự bão hòa nitơ sâu sẽ tạo ra những viên kim cương có màu vàng đậm hơn, hay còn gọi là kim cương hoàng yến. Những loại đá có màu này thường có giá trị cao, và cực kỳ hiếm. 


Hinh 3: Kim cương màu vàng là do sự tác động của nguyên tố vi lượng nitơ

Kim cương màu nâu cũng là một trong những loại dễ tìm thấy, nhưng lại không được ưa chuộng. Màu nâu được lý giải là do một sự biến dạng trong cấu trúc tinh thể trong viên đá tạo nên. 

Sự biến dạng tương tự này có thể khiến viên kim cương có màu đậm hơn như màu hồng và đỏ. Tuy màu nâu không được ưa chuộng, nhưng những màu sắc rực rỡ như đỏ, hồng thì lại được ưa chuộng và phải trả một chi phí đắt đỏ. 

Kim cương màu cực hiếm cũng cực kỳ đắt

Nguyên lý hiếm luôn đi cùng với đắt là một yếu tố dễ hiểu với giá trị một viên kim cương. Mức giá này thì thường là những viên đá có màu sắc rực rỡ như hồng, tím, xanh lá cây, xanh lam, tím và cam nguyên chất. Hơn nữa, những loại đá này thường rất hiếm khó tìm thấy hơn những viên kim cương màu vàng hoặc nâu. 

Hình 4: Kim cương màu thường có giá cực kỳ đắt 

Những màu kim cương đắt nhất thế giới

Kim cương màu trắng

Nhiều người thì lầm tưởng những viên kim cương đều có màu trắng và trong suốt. Nhưng trên thực tế, cách điều này hoàn toàn sai, những viên kim cương chúng ta đang sử dụng chủ yếu có màu vàng có chứa nguyên tố vi lượng nitơ. 

Hình 5: Kim cương màu trắng cực kỳ hiếm và giá rất đắt

Mặt khác, những loại đá kim cương trắng không màu, trong suốt là màu đá quý đắt nhất. Sở dĩ chúng có màu sắc này là do không chứa nguyên tố nitơ và chúng không hề dễ tìm được. Vì quá hiếm, nên giá kim cương màu trắng cực kỳ đắt. 
Màu kim cương R Most 
Kim cương màu đỏ là màu hiếm nhất, do đó chúng có giá trị rất cao. Kim cương đỏ nguyên chất hầu như không tồn tại. Viên kim cương đỏ được biết đến nhiều nhất là Moussaieff Red - một viên kim cương Đỏ thuần 5,11 carat.
Giá của kim cương có màu đỏ cũng rất khó so sánh vì có nhiều sự khác biệt giữa chúng. Hai viên kim cương dù có cùng màu đỏ thì mức giá cũng hoàn toàn khác nhau. Viên kim cương đỏ tía 0,20 carat có giá từ 300.000 đô la và khoảng 500.000 đô la cho 0,40 carat.


Hình 6: Kim cương đỏ được biết đến nhiều nhất là Moussaieff Red - một viên kim cương Đỏ thuần 5,11 carat.

Nhìn chung, tại sao kim cương có nhiều màu sắc khác nhau là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm tới. Nhưng sự khác biệt này là do những các nguyên tố vi lượng hoặc sự biến dạng bên trong có trong tinh thể khi nó hình thành. Mong rằng những chia sẻ trên giúp bạn biết thêm nhiều điều thú vị xung quanh loại đá có vẻ đẹp hoàn mỹ này.

Bạn hãy tìm hiểu thêm: 

0 comments:

Đăng nhận xét