Thứ Tư, 19 tháng 5, 2021

Tuberculosis là vi khuẩn gì? Ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe con người?

Virus Tuberculosis là gì? Đây là tên của vi khuẩn lao phổi, gây ảnh hưởng to lớn đến sức khỏe con người. Bài viết sau đây sẽ giải thích rõ ràng về Tuberculosis là vi khuẩn gì? Nó lây lan như thế nào, ảnh hưởng đến sức khỏe ra sao và cách phòng tránh bệnh lao hiệu quả.

Tuberculosis là gì?

Tuberculosis là vi khuẩn gây bệnh lao phổi.

Tuberculosis là gì?

Tuberculosis là vi khuẩn gây ra bệnh lao phổi. Tên đầy đủ là Mycobacterium Tuberculosis, đây là một trực khuẩn dài từ 3 - 5 μm, hai đầu tròn, không có lông và có đặc điểm là kháng cồn kháng acid (không bị cồn và acid làm mất màu đỏ của thuốc nhuộm Fuchsin). Khả năng tồn tại trong điều kiện tự nhiên của Vi khuẩn trong khoảng 3 - 4 tháng.

Ở nhiệt độ 42 độ C vi khuẩn lao có thể ngừng phát triển, ở 100 độ C vi khuẩn sẽ chết sau 10 phút và bị tiêu diệt bởi cồn 90 độ.

Mycobacterium Tuberculosis chính là nguyên nhân gây ra bệnh lao phổi. Ngoài các triệu chứng lâm sàng đặc trưng, việc chẩn đoán lao phổi chính xác nhất đó là dựa vào các xét nghiệm phát hiện vi khuẩn lao trong mẫu bệnh phẩm đờm, dịch rửa phế quản.

Virus tuberculosis lây lan bệnh lao như thế nào?

Vi khuẩn lao Tuberculosis xâm nhập vào cơ thể thông qua đường hô hấp, người lành bị lây nhiễm vi khuẩn khi tiếp xúc với người bệnh ho, hắt hơi, khạc nhổ nước bọt, đờm, dịch tiết. Do đó khả năng lây nhiễm bệnh trong cộng đồng là rất lớn.

Khả năng mắc bệnh và mức độ nặng nhẹ còn phụ thuộc vào độc tố của vi khuẩn cũng như hệ miễn dịch của người đó. Thông thường bệnh lao sẽ trải qua 2 giai đoạn:

- Lao sơ nhiễm: đây là giai đoạn vi khuẩn lao mới bắt đầu xâm nhập lần đầu tiên vào cơ thể. Sau khoảng 2 - 4 tuần xuất hiện các tổn thương dạng hạt và hạt lao điển hình được hình thành. Vi khuẩn khi đó bắt đầu đi đến các mạch máu và các cơ quan của cơ thể.

- Lao bệnh: những ổ bệnh của lao sơ nhiễm sẽ tái phát trở lại và gây bệnh lao mắc phải ở người. Vi khuẩn lao phân tán và gây ra các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Người mắc bệnh lao thường có các triệu chứng lâm sàng đặc trưng như ho khan kéo dài, ho có đờm, ho ra máu, thường xuyên cảm thấy đau ngực, khó thở, vã mồ hôi vào ban đêm, cơ thể mệt mỏi, chán ăn và sút cân. 

Tuberculosis là gì?

Vi khuẩn lao Tuberculosis xâm nhập vào cơ thể thông qua đường hô hấp.

Cách phòng tránh bệnh lao hiệu quả, an toàn

Hạn chế tối đa việc tiếp xúc gần với người bệnh

Tránh tiếp xúc với những người bị bệnh lao là cách để giúp bạn hạn chế việc hít phải vi khuẩn lao có trong không khí. Nếu bạn phải tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, hãy nhớ đeo khẩu trang, và rửa tay với nước sát khuẩn sau đó. Nên tránh những nơi có không khí ngột ngạt, thiếu vệ sinh.

Khi chăm sóc người bệnh lao phổi, cần chú ý không dùng chung mọi vật dụng sinh hoạt. Thường xuyên tiệt trùng chăn màn, ga, gối, quần áo,… bằng cách nhúng trong nước sôi và phơi dưới ánh nắng mặt trời để tiêu diệt vi khuẩn lao.

Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Để phòng bệnh lao phổi có hiệu quả, hãy áp dụng các biện pháp giúp tăng sức đề kháng tự nhiên mỗi ngày. 

Duy trì chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa (nhiều rau xanh và hoa quả tươi). 

Đảm bảo lượng protein đầy đủ, bữa ăn giàu dinh dưỡng để tăng cường cho việc hình thành và tái tạo tế bào.

Tạo thói quen luyện tập mỗi ngày để nâng cao thể trạng

Dùng nước rửa tay có tính chất sát khuẩn thường xuyên là một thói quen tốt để giúp bạn loại bỏ bất cứ vi khuẩn, bụi bẩn đã tiếp xúc phải.

Không hút thuốc lá và tránh xa các chất độc hại, khói bụi, hóa chất,… 

Dùng sản phẩm thuốc bổ phổi cho người bị lao phổi

Nếu như có mắc bệnh lao, bạn cũng nên bình tĩnh tuân theo phát đồ điều trị của bác sĩ. Ngoài ra có thể bổ sung cho cơ thể các sản phẩm thuốc bổ phổi cho người bị lao phổi. Bạn có thể tham khảo sản phẩm Thiên Môn Bổ Phổi của Dược Bình Đông. 

Thiên Môn Bổ Phổi

Thiên Môn Bổ Phổi của Dược Bình Đông hỗ trợ điều trị bệnh lao phổi hiệu quả.

Thiên Môn Bổ Phổi Dược Bình Đông đã phối kết hợp khéo léo các vị thuốc quý khác là: Bạc Hà, Tỳ Bà Diệp, Trần Bì, Dâu, Cát Cánh, Sài Hồ, Sa Sâm, Phục Linh Và Ngũ Vị Tử có tác dụng đặc biệt hiệu quả giúp dưỡng âm, bổ phổi, hỗ trợ rất tốt cho những người bị bệnh lao phổi.

0 comments:

Đăng nhận xét