Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2022

Có cần thanh lọc phổi khi ho kéo dài sau khỏi Covid-19?

 Chia sẻ về vấn đề này, BS. Trương Hữu Khanh, PCT Liên chi hội Truyền nhiễm TP.HCM cho biết, ho sau khi nhiễm Covid-19 cũng giống như ho sau cảm, hoặc khi bị virus hô hấp.

Nguyên nhân có nhiều nhưng chia 4 nhóm chính: Do sau mắc bệnh, cơ thể đào thải xác virus; Do là người có cơ địa dị ứng, suyễn; Người có bệnh lý trào ngược sẵn có, uống thuốc nhiều thì tình trạng này tăng thêm; Hoặc tình huống kích thích trung khu thần kinh ở dọc đường hô hấp, vùng khí quản, hầu họng.... gây ho.

Ông Khanh cho biết, đối tượng dễ gặp ho kéo dài sau nhiễm Covid-19 là những người có cơ địa dị ứng nên dễ bị kích thích ho về đêm hoặc tình trạng ho lâu ngày kéo dài, người bị suyễn, trào ngược dạ dày, hoặc người sống trong môi trường nhiều khói bụi sẽ dễ ho hơn người khác.




BS. Khanh cho biết thêm, với ho kéo dài có 2 tình huống, nếu không tới mức khó chịu thì bệnh sẽ từ từ hết chỉ bằng các biện pháp thông thường; hoặc coi chừng có thể không phải ho do Covid-19 mà có thể bị lao phổi, viêm phổi… Tình huống này cần đi khám, chụp phổi mới xác định được.“Trên thực tế có người chăm chăm tưởng hậu Covid-19 nhưng thực tế lại mắc lao phổi và phải đi chữa lao”, BS. Khanh thông tin.

Bên cạnh chia sẻ về vấn đề thanh lọc phổi khi ho kéo dài sau khỏi Covid-19, BS.Khanh còn cho biết ho có đờm dễ gặp ở bệnh nhân Covid-19, cũng có thể bệnh nhân bị bội nhiễm thêm, nên dẫn tới tình trạng này.

Trước câu hỏi, liệu có cần thanh lọc phổi với bệnh nhân ho kéo dài sau nhiễm Covid-19 hay không?, BS. Trương Hữu Khanh cho biết chỉ có người làm trong môi trường hít quá nhiều bụi than, kim loại thì mới cần “rửa phổi”, còn tất cả các bệnh lý khác không phải thanh lọc phổi và có thể kiểm tra sức khoẻ phổi đơn giản tại nhà.

Nhiễm Covid-19 là do virus, do vậy không có chuyện phải thanh lọc phổi. Một số trường hợp bị Covid-19 nặng, có thể để lại vết sẹo trong phổi hoặc các dãy xơ…. cũng chỉ cần tập thở tăng khả năng trao đổi khí ở các vùng còn lại khi nó không bị sơ.

Theo một số nghiên cứu, những vết xơ ở phổi sẽ tự khỏi sau khoảng 6 tháng. Tuy nhiên, vết xơ đó có thể làm cho bệnh nhân khó chịu, ngộp thở, không có sức khi vận động mạnh, mang khẩu trang. Và để khắc phục thì tập thở là phương pháp hiệu quả nhất.

"Hậu Covid-19 liên quan đến hô hấp, người bệnh chỉ cần tự vận động, tập luyện thở, tẩm bổ và sử dụng thực phẩm chức năng bổ phổi sẽ hết trong tương lai. Nếu ho đến mức khó chịu, thì sử dụng thuốc ho bình thường. Nếu ho lâu mà chưa biết rõ nguyên nhân thì cần phải phải khám để chẩn đoán, điều trị hiệu quả nhất. Không có biện pháp nào gọi là thanh lọc phổi với bệnh nhân hậu Covid-19", ông Khanh khuyến cáo.

Nội dung có cùng chủ đề Bổ Phổi:

0 comments:

Đăng nhận xét