Thứ Năm, 28 tháng 11, 2019

Những khó khăn hay gặp phải khi thực hành ngồi thiền đúng cách tại nhà

Ngồi thiền đúng cách tại nhà mang đến cho chúng ta những lợi ích kỳ diệu cho tinh thần và thể chất của con người. Thế nhưng khi ngồi thiền, không ít người gặp khó khăn từ những yếu tố ngoại cảnh lẫn bên trong tác động. Hôm nay thienvien.vn sẽ chia một số kinh nghiệm và cách khắc phục cho những ai đang gặp khó khăn đặc biệt là những người mới nhập môn.
Những khó khăn hay gặp phải khi thực hành ngồi thiền đúng cách tại nhà
Những khó khăn hay gặp phải khi thực hành ngồi thiền đúng cách tại nhà

1. Ngồi thiền đúng cách tại nhà – lợi ích cho cả tinh thần lẫn thể chất


1.1. Lợi ích về tinh thần

Mặc dù theo thiền là giúp toàn thân tĩnh, tĩnh từ tâm ra ngoài song lại có khả năng khiên cho trí não hưng phấn. nhiều nghiên cứu gần đây với sự hỗ trợ cua các thiết bị cho thấy khả năng hoạt động trí não cũng như trạng thái hưng phấn tâm lý ở người hay ngồi thiền đúng cách tại nhà luôn đạt mức cáo hơn hẳn so với những người bất thực hiện thường xuyên. các nhà tâm lý học cho rằng, việc ngồi thiền giúp con người bình tĩnh, kiềm chế hơn và đặc trưng là sống vui vẻ, lạc quan và sáng suốt hơn trong cuộc sống.

1.2.  Đối với thể xác

Còn theo sức khỏe thể chất, việc ngồi thiền mỗi ngày cũng mạng lại tác động tích cực đến cơ thể bằng cách giúp ổn định huyết áp, giảm cholesterol và những hoạt chất cortisol torng máu, hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, chống suy nhược cơ thể. Một trong những đặc điểm tuyệt vời nhất là của thiền là ai cũng có thể thiền và áp dụng thiền mọi lúc mọi nơi.

2. Những trở ngại có thể gặp phải khi ngồi thiền tại nhà

Đối với bất cứ ai khi tham gia vào một bộ môn mới đều sẽ gặp phải những khó khăn, trở ngại nhất định cần vượt qua, với thiền cũng thế, người mới tập sẽ chưa thể ngồi thiền đúng cách tại nhà.
=>Xem thêm: Nhẫn cưới dưới 5 triệu

2.1. Không thể ngồi lâu 

Với nhiều người khi mới tập họ thường rơi vào thí dụ là không thể ngồi quá lâu, cách giải quyết tốt nhất là tập điều chỉnh lại tư thế sao cho thích hợp nhất. Hoặc có thể đổi sáng cách thức thiền đi bộ - hành thiền, thay cho thiền ngồi – tọa thiền, ta bắt đầu hành thiền với những bước chân nhỏ, chậm rãi (mỗi bước chân tương ứng với mỗi hơi thở), mắt hơi nhìn xuống. Sau khi đã quen, bạn có thể chuyển sang thiền ngồi hoặc kết hợp tọa thiền và hành thiền xen kẽ.

2.2. Khó kiểm soát tâm trí 

Xét theo những tiêu chí  vạch sẵn xem bạn đã ngồi thiền đúng cách tại nhà chưa. Đây là một trong các rắc rối phổ biến nhất với hầu hết những người bắt đầu thiền. Hoặc khi phấn đấu làm chủ kiểm soát tâm trí, bó chặt suy nghĩ để cố làm cho tâm trí tĩnh lặng. Bằng những việc làm sai trong việc tĩnh tâm khi thiền có thể khiến cho việc thiền tại nhà thất bại ngoài ra còn có thể ảnh hưởng đến tâm thần.

Để khắc phục tình này, bước thoạt đầu người tập thiền cần tập trung đếm hơi thở trong lúc thiền, đếm từ chậm rãi theo hơi thở và về nhịp từ 1 tới 5 hay từ 1 đến10 tùy thích rồi đếm lại. ngoài ra khi ngồi thiền tại nhà nên chọn những bất gian tĩnh lặng, hạn chế những tiếng động mạnh vì như thế gây xao nhãng tâm trí.

Ngồi thiền rất khó kiểm soát tâm trí

2.3. Chán nản vì hiệu quả không rõ ràng 

Ngồi thiền đúng cách tại nhà là một hình thức giúp tâm trí, và cơ thể được thư giãn bằng cách tĩnh lặng hoàn toàn. Biểu hiện cũng như lợi ích của thiền cũng vì vậy mà chẳng biểu hiện tức thì. Bạn không nên quá đặt nặng lợi ích và vỗi vã để sinh chán nản khiến cho việc luyện tập kém hiệu suất. Hãy nhẫn nại tâp luyện một cách ngẫu nhiên nhất, đừng cố tâm mong chờ các điều ảo diệu sẽ xảy ra. Tập lâu ngày lợi ích của thiền mới đến với người tập. Bạn sẽ không hối hận đâu.

2.4.  Chi phối vấn đề thời gian sẽ quyết định ngồi thiền đúng cách tại nhà

Lắm người thường than phiền không có thời gian để tập luyện các thực tế thì việc thực hành thiền chẳng quá cầu kì như bạn nghĩ. Bạn chỉ cần bố trí thời gian thì đây là chuyện rất dễ giải quyết. Vì mỗi ngày ta chỉ cần bỏ là vài ba chục phút mỗi sáng sớm hay trước khi ngủ để tập thiền là đã đủ.

Bên trên là những trở ngại và hướng khắc phục giúp bạn ngồi thiền đúng cách tại nhà mà thienvien.vn đã chia sẻ cho bạn. Chắc chắn sẽ có rất nhiều người đang gặp phải vấn đề này. Vậy thì nhanh tay “click” vào đọc và khắc phục ngay nhé!

Chúc các bạn thành công!
=> Xem thêm: Đá quý phong thủy.

0 comments:

Đăng nhận xét