Thứ Hai, 16 tháng 12, 2019

Treo Tranh Tây Phương Tam Thánh Có Ý Nghĩa Gì?


Đối với những người học Phật, đặc biệt là những vị theo học pháp môn Tịnh Độ, thì trong nhà thường có tượng hoặc tranh Phật giáo như tranh Phật A Di Đà, tranh Quan Thế Âm Bồ Tát, tranh Đại Thế Chí Bồ Tát, ngoài ra còn có tranh Tây Phương Tam Thánh là những tranh Phật vô cùng tuyệt vời để nhắc nhở chúng ta mỗi ngày tu tập, tích đức, hành thiện.

1/ Tây Phương Tam Thánh gồm những vị Phật nào?

Tây Phương Tam Thánh là tên gọi chung của ba vị thánh Phật ở thế giới Tây Phương Cực Lạc có các đức hạnh tốt đẹp mà chúng ta luôn hướng tới. Ở vị trí ở giữa là Đức Phật A Di Đà – vị Phật được tôn thời nhiều nhất trong Phật giáo. Tên của Ngài có nghĩa là Vô Lương Thọ (thọ mệnh vô lương) và Vô Lượng Quang (ánh sáng vô lượng)

Phía bên trái của Đức Phật A Di Đà là Quan Thế Âm Bồ Tát – vị Phật tượng trưng đại diện cho sự từ bị, rộng lượng,… Quan Thế Âm Bồ Tát tay trái cầm bình ngọc cam lộ, tay phải cầm một nhành liễu. Nước cam lộ rơi tới đâu thì chan rải tình thương tới đó, làm êm dịu mọi khổ đau của chúng sinh

Phía tay phải của Đức Phật A Di Đà là Đại Thế Chí Bồ Tát – vị Phật tượng trưng cho trí tuệ. Trên tay cầm một nhành  hoa sen màu xanh tượng trưng cho sự thanh tịnh.


tranh-phat-giao-tay-phuong-tam-thanh
Tranh Phật Giáo - Tây Phương Tam Thánh

2/ Ý nghĩa hình tượng các vị Đức Phật

2.1/ Hình Tượng Đức Phật A Di Đà.


Đức Phật A Di Đà lúc xưa phát ra 48 lời nguyện lớn, trong đó có lời nguyện Ngài sẵn sàng tiếp dẫn chúng sanh nào niệm danh hiệu của Ngài. Dù người đó chỉ niệm mười câu danh hiệu của Ngài, Ngài cũng sẽ tiếp dẫn vãng sanh về cõi Cực lạc. Trong tranh Phật giáo lưu truyền, Ngài đứng trên tọa hoa sen, ánh mắt của Ngài nhìn xuống, tay trái Ngài bắt ấn cam lộ và đưa lên ngang vai, tay phải duỗi thẳng xuống chờ cứu vớt chúng sanh đang đắm chìm khỏi bể khổ trần gian.

Theo mật giáo giải thích: Tay phải Ngài đưa lên biểu hiện tứ thánh. Tứ thành gồm Thanh văn, Duyên giác, Bồ tát, Phật), tay trái duỗi xuống biểu hiện lục phàm. Lục phạm gồm Thiên, Nhơn, A-tu-la, súc sanh, ngã quỉ, địa ngục). Điều đó có nghĩa là Ngài sẵn sàng tiếp dẫn “lục phạm” đưa lên “tứ thánh”.


tranh-phat-a-di-da
Tranh Phật A DI ĐÀ

2.2/ Hình Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát.

Quan Thế Âm Bồ Tát có tu hạnh từ bi, luôn cứu khổ chúng sanh, phổ độ cho chúng sinh, nên mọi người thường xưng tán “Mẹ” là Đại Từ Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát.

Đức hạnh đại từ đại bi của “Mẹ” lúc nào cũng an ủi, nhắc nhở, đem lại nhiều an vui cho tất cả chúng sanh trên cõi trần. Bất kỳ nơi đâu có tiếng khóc, nỗi khốn khổ thì Quan Thế Âm Bồ Tát sẽ đến cứu vớt, hóa giải kiếp nạn đang gặp phải.

Trong các dòng tranh Phật giáo và  tượng Phật, Quan Thế Âm Bồ Tát luôn xuất hiện với hình tượng: tay phải luôn cầm nhành dương liễu, tay trái cầm bình cam lộ. Trong kinh Phổ môn có câu: “Nam mô thanh tịnh bình thùy dương liễu Quan Âm Như Lai cam lộ sái tâm nguyện”. “thanh tịnh bình” nghĩa là bình thanh tình, “Thùy dương liễu” nghĩa là cành liễu rủ xuống, “Quan Âm cam lộ sái tâm” có nghĩa là bình nước cam lộ của Quan Âm rưới lên tâm. Giúp cho tâm ta luôn được thanh tịnh. Cành liễu còn thể hiện cho sự nhẫn nhục vì cành dương liễu mền dẻo khi gắp gió lớn không bị gãy nhưng với những cành cây khác lớn hơn khi gặp gió sẽ gãy. Điều đó nói lên muốn đem lòng tự bi ban khắp cho chúng sanh mà không có đức nhẫn nhục thì lòng tự bi khó mà làm được.

tranh-phat-quan-am-bo-tat
Tranh Phật Quan Âm Bồ Tát

2.3/ Hình Tượng Đại Thế Chí Bồ Tát

Đại Thế Chí Bồ Tát là vị Phật tượng trưng cho trí tuệ và ánh sáng. Trên tay Đại Thế Chí Bồ Tát cầm một nhành hoa sen màu xanh.

Dân gian có câu thơ:
Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng

Nhụy vàng bông trắng lá xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

Hoa sen tượng trưng cho sự thanh khiết, không màng danh lợi. Có sức mạnh vượt qua thoát khỏi bùn nhơ. Màu xanh của hoa sen lan tỏa ánh sáng xanh của trời  tây phương tịnh độ. Đây còn gọi là sức mạnh của chánh định, là một trí tuệ siêu việt.

Tranh Phật giáo – Đại Thế Chí Bồ Tát: Ánh sáng trí tuệ của “Mẹ” chiếu khắp muôn loài chúng sanh khắp thế gian, phá trừ vô minh, chuyển hóa phiền nào thành bồ đề.


tranh-phat-giao-dai-the-chi-bo-tat
Tranh Phật Giáo - Đại Thế Chí Bồ Tát


Tranh Tây Phương Tam Thánh có pháp lực vô hạng, gia chủ treo tranh ở thư phòng và phòng khách có thể tránh được nhưng kiếp nạn, có thể được trí tuệ. Hoặc có thể treo trong phòng làm việc để có được hiệu quả trong công việc cao nhất.

Trên đây là một số thông tin mà quadayphuc.vn tổng hợp được. Mong những tư liệu này có ích và hỗ trợ mọi người, quý Phật tử đang tìm hiểu và tu học theo Đức Phật. Tranh Phật Giáo không chỉ là tranh, mà còn là mónquà tinh thần đầy ý nghĩa mà chúng tôi muốn gửi tặng tới quí khách hàng. Kính chúc mọi người, các quý Phật tử luôn an lạc, vui vẻ, tu học tinh tấn và sớm nhận được quả lành.

=> Xem thêm: Đá quý phong thủy.
"Có thể bạn chưa biết Jemmia.vn là đơn vị sản xuất kinh doanh trang sức bằng vàng, bạc, đá quý, bông tai vàng và nhẫn cầu hôn kim cương uy tín Tại Việt Nam"

0 comments:

Đăng nhận xét