Thứ Hai, 16 tháng 12, 2019

Ý Nghĩa Của Việc Treo Tranh Tam Thế Phật


Với đời sống văn minh, hiên đại như ngày nay, những dưỡng chất tinh thần ngày càng được chút trọng hơn. Và tín ngưỡng là một hình thức tất yếu. Theo xu hướng hiện tại, thì không chỉ các vị Phật tử mới treo tranh Phật giáo, mà tranh còn hiện hữu nhiều trong gia đình Việt. Hôm nay quadayphuc.vn xin giới thiệu mọi người một mẫu tranh về Tam Thế Phật. Vậy Tam Thế Phật là gì, gồm những vị Đức Phật và có ý nghĩa như thế nào ?
=>Xem thêm: Ý nghĩa của ngọc bích.

tranh-phat-giao-tam-the-phat
Tranh Phật Giáo - Tâm Thế Phật

 1/ Tam Thế Phật là gì và gồm những vị nào?
  1.1/ Theo cách nghĩ thứ nhất

Chữ “Thế” có thể hiểu là “Thời”. Vì vậy Tam Thế Phật được hiểu là Phật 3 thời. Đó là: thời quá khứ, thời hiện tại và thời vị lai (tương lai).

  • Đức Phật A Di Đà là vị Phật đại diện cho các đức Phật trong quá khứ.

  • Vị Phật hiện tại là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni

  • Vị Phật tương lai là Đức Phật Di Lặc, đại diện cho các vị Phật trong tương lai.


 Nghĩa là Tam Thế Phật của 3 thời: quá khứ, hiện tại, tương lai tức là vô lượng vô biên và vô số các chư Phật thập phương.


   1.2/ Theo cách nghĩ thứ hai


Chữ “Thế” có thể hiểu là “thế giới” gồm có:

  • Về phương Đông là thế giới Tịnh Lưu Ly của Đức Phật Dược Sư  

  • Về phương Tây là thế giới Cực Lạc của Đức Phật A Di Đà 

  • Vị trí trung tâm đó là thế giới Sa Bà của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni


 Theo ý nghĩa này thì Tam Thế Phật là không gian vô lượng của thế giới các chư Phật từ Đông sang Tây, từ trái sang phải,… vô lượng vô biên.




tranh-phat-tam-the
Tranh Phật Tam Thế

2/ Ý nghĩa của Tam Thế Phật

   Tam Thế Phật gổm có 3 vị giống hệt nhau, thường trong tư thế ngồi thiền kiết già. Người ta thường gọi là “Tam Thế”. Thật ra đây chỉ là tên gọi tắt theo thói quen của người dân Việt để chỉ vị Phật quá khứ, vị Phật hiện tại và vị Phật tương lai. Tên đủ của 3 vị có rất nhiều, song phổ cập “Tam Thế Tam Thiên Phật” có tổng cộng 3000 vị, mỗi “thời” sẽ có 1000 vị, hoặc có tên “Tam Thế Thường Trụ Diệu Pháp Thân” nhằm tôn sùng chân tướng chân thật, kỳ diệu, luôn tồn tại khắp không gian và thời gian của Đức Phập.

Tam Thế Tam Thiên Phật có 3000 Đức Phật trong ba thời gồm:

  •   Quá khứ  thế nhất thiên Phật: Vào thời quá khứ có 1000 vị Phật xuất thế như Phật Tỳ Bà Thi, Thích Khí, Tỳ Xá Phù là những vị Phật sau cùng trong số một ngàn Đức Phật.

  •   Hiện tại thế nhất thiên Phật: Vào thời hiện tại có 1000 vị Phật lần lượt ra đời như Đức Phật Ca La Ca Tôn Đại, Câu Na Hàm Mâu Ni, Ca Diếp, Thích Ca Mâu Ni và Ngài Di Lặc sẽ là vị Phật thứ năm và lần lượt ra đời cho đủ số 1000 vị Phật ở đời hiện tại nhằm Kiếp Hiền này. 

  •   Vị lai thế nhất thiên Phật: Ở thời vị lai sẽ lần lượt ra đời thêm 1000 vị Phật nữa, 1000 vị Phật này ở thời hiện tại nhằm Kiếp Hiền chấm dứt.


3/ Ý nghĩa treo tranh Tam Thế Phật.

Đối với những Phật tử hoặc những người theo đạo Phật thì họ thờ Tam Thế Phật để thể lòng biết ơn và cũng như lòng tôn sùng Phật giáo

Các vị Phật mà chúng ta thờ cúng trong nhà là những vị có lòng từ bi bát ái vô hạn đến chúng sanh, là một gương sáng cho chúng ta noi theo. Vì thế nhờ Tam Thế Phật để giúp chúng ta có một tấm lòng từ bi, sống đẹp và yêu thương con người hơn.

Tam Thế Phật là những bậc đáng tôn thờ, Phật có trí tuệ cùng với công đức vô biên, hiểu rõ được mọi việc trần thế. Vì vậy khi thờ Tam Thế Phật tại gia thì mọi người trong gia đình luôn được sáng suốt và có trí tuệ. Không chỉ vậy mà Tam Thế Phật còn giúp cho mái ấm gia đình hạnh phúc, ấm no, bình an và có nhiều may mắn, tài lộc.


tuong-tranh-phat-giao
Tượng - Tranh Phật Giáo

4/ Tranh Tam Thế Phật nên treo ở đâu?


Với bức tranh Phật giáo- Tam Thế Phật thì ta nên treo ở những vị trí trang trọng như phòng khách hoặc phòng thờ cúng. Khi treo tranh tránh treo gần bàn tồ gia tiên và phòng bếp vì các vị là những người tu hành, ăn chay, không nên treo tranh Phật gần những cái thức ăn mặn, những nơi ẩm thấp hoặc là những phòng sinh hoạt riêng tư của gia đình. Khi treo tranh Phật sai cách không những không đem lại lợi ích cho gia chủ mà còn ảnh hưởng cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Trên đây là một số thông tin quadayphuc.vn tổng hợp được về Tam Thế Phật. Mong những kiến thức này sẽ có ích cho mọi người đang trong quá trình tìm hiểu hoặc tu học theo Phật pháp.

Những phương pháp, lưu ý để treo tranh Phật giáo đem lại may mắn, hạnh phúc cho gia đình, giúp gia chủ “gặp hung hóa cát”, thuận lợi trong các công việc làm ăn cũng như trong cuộc sống. Mang lại thêm sự trang nghiêm, sang trọng cho không gian nhà của bạn. Lời cuối, kính chúc mọi người, các quý Phật tử luôn dòi dào sức khỏe, an lạc, vui vẻ và tu học tinh tấn
=> Xem thêm: Đá quý phong thủy.

0 comments:

Đăng nhận xét