Thứ Bảy, 29 tháng 2, 2020

Phân biệt kim cương CVD và kim cương nhân tạo (CZ)

Nhiều người vẫn thắc mắc về kim cương tổng hợp CVD và kim cương nhân tạo (CZ) có giống nhau hay không. Hãy cũng tìm hiểu về cách phân biệt kim cương CVD và kim cương nhân tạo (CZ)


Phân biệt kim cương tổng hợp CVD và kim cương nhân tạo CZ

Để có thể phân biệt kim cương tổng hợp CVD và kim cương nhân tạo CZ chính xác nhất và tốt nhất bạn nên đến các trung tâm kiểm định đá quý uy tín có đầy đủ máy móc thiết bị kiểm định.

Kim cương tổng hợp CVD

Kim cương tổng hợp CVD là kim cương được tạo ra trong phòng thí nghiệm bằng phương pháp tụ hơi hóa học CVD (chemical vapor deposition)


Sự tăng trưởng kim cương CVD diễn ra bên trong một buồng chân không chứa đầy khí có chứa carbon, như khí mê-tan.

Sẽ có một nguồn năng lượng phá vỡ phân tử khí và hút nguyên tưt carbon xuống các đĩa hạt kim cương phẳng. Thời gian để tạo ra một số tinh thể này mất khoảng vài tuần.

Số lượng chính xác phụ thuộc vào kích thước của buồng và số lượng đĩa hạt. Các tinh thể bảng thường có một cạnh thô của than chì đen và sẽ được loại bỏ bằng cách xử lý nhiệt trước khi dùng cho chế tác trang sức.

Kim cương tổng hợp CVD có đầy đủ tính chất vật lý hóa học của kim cương tự nhiên, là kim cương được tạo ra trong phòng thí nghiệm.


Giá thành của kim cương tổng hợp CVD rất cao, do việc tạo ra môi trường tương tự như tự nhiên để tạo ra kim cương là vô cùng tốn kém và đắt hơn cả chi phí khai thác kim cương trong thiên nhiên. Chính vì thế thực tế thì kim cương tổng hợp CVD rất ít xuất hiện trên thị trường trang sức.

Những viên kim cương nhân tạo ở thị trường trang sức hiện nay là những viên đá quý có tính chất quang học gần như kim cương nhưng không phải là kim cương như CZ và Moissanite.

Kim cương nhân tạo CZ

Đá CZ (Synthetic Cubic Zirconia) là viên đá hội tủ đầy đủ vẻ ngoài đặc tính quang học gần như kim cương.

Chính vì thế trên thị trường trang sức hiện nay người ta còn gọi CZ là kim cương nhân tạo

CZ là đá nhân tạo thường không có màu, nhưng trong quá trình sản xuất có thể thêm vào hợp chất oxit kim loại gây màu, vì thế có thể có màu hồng, lam, đỏ, vàng, cam, lục, tía, nâu…

Ngày nay CZ được sản xuất công nghiệp với số lượng nhiều phục vụ khoảng 80% đá quý trong ngành công nghiệp nữ trang trên toàn thế giới.


Giá thành sản xuất của kim cương nhân tạo CZ khá rẻ nhờ có kim cương nhân tạo CZ nhiều người yêu thích trang sức lấp lánh có thể dễ dàng sở hữu với mức chi phí hợp lý.

Bạn hãy xem thêm:

1 nhận xét: