Thứ Ba, 18 tháng 2, 2020

So sánh kim cương Moissanite với kim cương tự nhiên

Cùng là đá quý, nhưng việc so sánh kim cương moissanite và kim cương tự nhiên dường như bất khả thi với nhiều người. Làm thế nào để biết rõ loại đá nào là kim cương, loại nào mà kim cương Moissanite? Trong khi cả hai dường như là tương đồng nhau? Hãy đọc ngay bài viết sau để có câu trả lời chính xác.

Lập lờ đánh lận chất lượng kim cương trên thị trường

Trên thị trường, một viên kim cương tự nhiên có giá gấp đến cả chục lần với kim cương Moissanite. Nhưng chỉ nếu nhìn qua thôi, không phải ai cũng có thể phân biệt được hai loại đá quý này.

Điều này dẫn đến việc nhiều gian thương tràn trộn Moissanite với kim cương tự nhiên. Nhằm vừa giảm sự khan hiếm kim cương, vừa kiếm lợi bất chính. Ở một khía cạnh khác, khi một sản phẩm có cùng kiểu dáng, kích cỡ và chất lượng bên ngoài. Thì điều khiến khách hàng quyết định lựa chọn, song song với chính sách hỗ trợ đó là số tiền bỏ ra. Đó là lợi ích thực tiễn khi tìm kiếm một sản phẩm đeo lên người. Vì thế, đây là cốt lõi để những sản phẩm từ kim cương Moissanite hấp dẫn hơn kim cương tự nhiên rất nhiều.

Nhưng cũng ở khía cạnh ngược lại, khi sự phân biệt không rõ ràng, nhiều người dễ dàng nhầm lẫn kim cương tự nhiên. Với các sản phẩm từ kim cương Moissanite trong quá trình sử dụng. Theo một chuyên gia dấu tên trên thị trường nghiên cứu đá quý thì, “Hiện nay trên thị trường người ta trộn lẫn kim cương loại 1 lẫn với kim cương nguyên chất. Để đem bán rồi kiếm lợi bất chính, đó vừa là sự tha hóa về mặt đạo đức. Lại làm nhiễu loạn thị trường đá quý nói chung của nước ta.”

Jemmia sẽ gửi đến các bạn một vài luận điểm quan trọng, trong việc so sánh hai loại đá kim cương này. Để người mua, người sử dụng có được những kiến thức cần thiết. Nhằm có được lựa chọn phù hợp với bản thân mình, trước sự đa dạng của của các loại đá.

Thành phần cấu tạo

Khi so sánh kim cương moissanite và kim cương, thành phần cấu tạo của cả hai là khác nhau. Nhưng quan trọng nhất chính là áp suất để tạo thành hình của hai loại đá quý này

Kim cương Moissanite là đá quý nhân tạo gần giống, với những đặc tính tương đồng kim cương. Điều này thể hiện qua độ cứng, tỷ trọng, độ dẫn nhiệt cùng nhiều đặc tính khác. Với một máy thử kim cương thông thường, sẽ khó để phân biệt được đâu là Moissanite. Và đâu là kim cương bởi sự tương đồng không chỉ ở bên ngoài mà lẫn tính chất hoá học bên trong. Moissanite (SiC) là khoáng vật Silicon Carbide hoặc Carborundum, so với Kim Cương thiên nhiên có độ cứng (9.5), tỷ trọng xấp xỉ (3.21) và chiết suất cũng xấp xỉ (2.65-2.69).

Trong khi đó, kim cương là đá quý tự nhiên, hình thành từ những khoáng vật có chứa Cacbon dưới nhiệt độ và áp suất rất cao. Có một sự thật thú vị rằng, nơi nào trên trái đất này cũng có kim cương. Điều này xuất hiện khi có đủ áp suất và nhiệt độ, kim cương sẽ xuất hiện. Có những nơi trong lòng đất, kim cương bắt đầu hình thành khi đạt độ sâu 150km. Còn trong đại dương, quá trình này xảy ra ở các vùng biển sâu bởi nhiệt độ cần cao hơn nên cần áp suất cũng cao hơn.

Chất lượng trong chế tạo trang sức

Bởi sự khác nhau về cách hình thành, nên giá trị sử dụng của cả hai cũng khác nhau. Kim cương được dùng nhiều trong việc tạo nên các trang sức thuần khiết. Còn kim cương Moissanite lại là sản phẩm thứ yếu để thay thế hoàn hảo cho kim cương.

Moissanite được dùng nhiều trong trang sức thiết kế, nhằm đem lại một sản phẩm vừa tầm giá. Moissanite có những đặc tính để tạo nên một vẻ đẹp hoàn hảo như kim cương, mà ít loại đá nào có được. Điều này thể hiện qua sự trường tồn theo năm tháng của những sản phẩm. Mà rất nhiều đã tin dùng, sử dụng sản phẩm từ kim cương Moissanite để làm tôn lên vẻ đẹp cho bản thân mình.

Trong khi đó, kim cương lại đem đến một vẻ đẹp hoàn hảo. Sự hoàn hảo này dành cho những ai đang tìm kiếm một sản phẩm xứng tầm. Chính bởi sự khó tìm, khó có được bản sao hoàn mỹ nhất, cho nên kim cương luôn vững vàng trên ngôi đầu của ngành trang sức. Chất lượng của một viên kim cương được đánh giá bằng tiêu chuẩn 4C. Có một điều thực tế là, khối lượng kim cương lớn chưa chắc đã quý hiếm. Bởi những lớp cắt hoàn hảo là cách để làm tăng giá trị kim cương mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

So sánh kim cương Moissanite và kim cương về những thông số


Độ bền

Kim cương Moissanite đạt độ cứng 9.5, còn kim cương là 10. Cả hai đều rất cứng, nhưng kim cương khó bị xước, bong tróc hơn. Để kiểm chứng chất lượng của viên đá, hãy sử dụng bút thử kim cương tại các cửa hàng. Ông Vinh, một chuyên gia trong lĩnh vực đá quý chia sẻ thêm, “Bút thử trên thị trường tuy có độ chính xác cao. Nhưng sự sai lệch là có, bởi nhiều cửa hàng đá quý cố tình nhằm trục lợi”. Vì thế, để có sự chắc chắn nhất, hãy kiểm chứng độ bền bằng bút thử ở nhiều cơ sở, nhiều cửa hàng như tại Jemmia. Nhằm có được lựa chọn tối ưu, phù hợp nhất cho bản thân.

Lấp lánh

Khi lướt qua bằng ánh sáng có cường độ lớn, kim cương Moissanite sẽ khúc xạ ánh sáng nhiều màu. Chùm sáng này rộng, tia dài và lấp lánh. Còn với kim cương tự nhiên, ánh sáng sẽ không có màu, ngắn hơn. Khi ta chiếu một chùm sáng vào kim cương Moissanite, sáng sáng sẽ lấp lánh và tán sắc hơn. Điều này khác khi chùm sáng của kim cương nhân tạo là một chùm sáng trong vắt. Theo ông Hiển, điều này xuất phát từ sự nguyên chất của kim cương tự nhiên mà thành. Nó là một điều khó có thể thay đổi và khó giả dạng trên đá Moissanite.

Sự tán sắc

Tán sắc bởi Kim cương Moissanite phụ thuộc vào chiết suất kép. Còn của kim cương tự nhiên là vào lớp cắt trên sản phẩm. Điều này hình thành từ việc đá Moissanite có thời gian thành hình thấp hơn kim cương tự nhiên. Sự khác biệt này tạo nên một phần giá trị của sản phẩm.

Màu sắc

Kim cương Moissanite có màu phớt vàng, cấp vàng không vượt quá J. Con kim cương tự nhiên thì màu trong, tự nhiên không pha lẫn màu khác.

So sánh kim cương Moissanite có màu phớt vàng, cấp vàng không vượt quá J

Và quan trọng nhất, đó là xem giấy chứng nhận chất lượng đá quý

Những gợi ý trên đây chỉ có ý nghĩa về mặt thông số. Có một lựa chọn hiệu quả và đơn giản hơn rất nhiều, đó là kiểm tra giấy chứng nhận. Khi này, vai trò của các cơ quan chứng nhận trở nên rõ ràng, đó là nơi kiểm định và đánh giá chất lượng của từng viên đá. Có rất nhiều loại giấy kiểm định cho từng loại đá trên thị trường, ví dụ giấy chứng nhận GRA, GIV, PNJ… Đấy là dấu hiệu bất biến nhằm khẳng định chất lượng cho từng viên đá quý. Điều mà trước khi bạn quyết định mua một sản phẩm cần lưu tâm.

Qua những chia sẻ trên đây, hy vọng rằng các bạn đã có những kiến thức nhất định. Nhằm có được những lựa chọn tương xứng, phù hợp với giá trị mà bản thân mong muốn. Để có thể có được sự tự tin để đồng hành trên mọi nẻo đường. 

Jemmia là địa chỉ bán kim cương Moissanite uy tín có giá bán kim cương Moissanite tốt nhất hiện nay trên thị trường.

1 nhận xét:

  1. giờ thì mình đã biết kim cương moissanite và kim cương tự nhiên có gì khác nhau rồi

    Trả lờiXóa