Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2020

Kim cương Moissanite và kim cương CVD khác nhau ở chỗ nào?

Moissanite và kim cương CVD hiện được bán phổ biến trên thị trường đá quý, kim cương. Hai loại kim cương này có khác gì nhau không? Và làm thế nào để phân biệt, nhận định đúng về chúng? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về Moissanite và CVD. Cũng như có được những kinh nghiệm đánh giá cho riêng mình. 

Tìm hiểu về kim cương Moissanite và kim cương CVD

Kim cương là khoáng vật vô cùng quý hiếm và giá trị. Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng nghe về kim cương tự nhiên. Và biết đó là món đồ đặc biệt sang trọng, cao cấp và đắt giá. Nhưng hiện nay trên thị trường lại xuất hiện Moissanite và kim cương CVD. Thế hai loại kim cương này ra sao

Kim cương Moissanite là gì?

Kim cương Moissanite thực chất là đá quý Moissanite. Loại đá quý này được hình thành từ khoáng vật Carborundum hoặc Silicon Carbide. Moissanite được tìm thấy đầu tiên vào năm 1893, do công của nhà khoáng vật học người Mỹ Henri Moissan. Chính vì thế mà tên của đá quý này đã được đặt theo tên của Henri.

Moissanite có vẻ ngoài tương đồng nhất định với kim cương tự nhiên. Vì thế chúng được mệnh danh là “kẻ mạo danh kim cương” hay kim cương nhân tạo Moissanite.

Đặc trưng của Moissanite là tính dẫn nhiệt cao. Ngoài ra, độ cứng của loại đá này đạt đến mức 9.5, gần bằng với độ 10 của kim cương tự nhiên.

Kim cương nhân tạo hay Moissanite được khai thác trong khoáng mỏ tự nhiên. Hiện nay, chúng còn được tạo ra bằng cách tổng hợp chất trong phòng thí nghiệm. Về điểm này, Moissanite và kim cương CVD có phần giống nhau. Do đó, chúng đều là kim cương nhân tạo “mạo danh” kim cương.


Kim cương CVD là gì?

Cả Moissanite và kim cương CVD đều là những loại kim cương nhân tạo. Moissanite được khai thác tự nhiên và chế tạo trong phòng thí nghiệm. Riêng kim cương CVD là sản phẩm 100% từ phòng thí nghiệm. Nó được tạo thành bằng cách tổng hợp khoáng vật tựa kim cương.

CVD là kim cương được tổng hợp từ phân tử Cacbon - cấu tạo chính của kim cương tự nhiên. Kim cương nhân tạo CVD mang đầy đủ những đặc tính của kim cương tự nhiên.

Kim cương tự nhiên được hình thành hàng triệu năm trong điều kiện áp suất và nhiệt độ cực cao. Trong khi đó, CVD được tạo ra nhanh chóng và dễ dàng hơn. Thế nhưng, đặc điểm cấu tạo và tính thẩm mỹ của CVD không hề thua kim cương tự nhiên.

CVD có những đặc điểm nổi bật riêng. Nó là dạng kim cương nhân tạo không chứa bọt khí và lẫn tạp chất. Về kích cỡ, màu sắc, độ sáng, CVD đều được tạo ra theo yêu cầu. Đặc biệt hơn, giá thành sở hữu CVD thấp hơn rất nhiều so với kim cương tự nhiên.

Moissanite và kim cương CVD khác nhau thế nào?

Moissanite và kim cương CVD đều là kim cương nhân tạo. Vậy chúng có giống nhau không? Hay cả 2 đều có những đặc tính riêng? Và giá trị thật sự của Moissanite và CVD so với kim cương tự nhiên ra sao? Những thông tin sau đây sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

Đánh giá kim cương Moissanite và kim cương CVD

Đánh giá kim cương Moissanite và kim cương CVD được dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Tuy chúng đều là kim cương nhân tạo, thế nhưng cấu tạo hoàn toàn khác biệt nhau. Điểm giao gần nhất của Moissanite và CVD chính là việc “tựa” kim cương tự nhiên.

Về thành phần cấu tạo
Kim cương nhân tạo mỹ Moissanite có thành phần từ Carborundum hoặc Silicon Carbide. Trong khi đó kim cương CVD lại có thành phần từ Cacbon.

Về việc khai thác
Moissanite được khai thác trong tự nhiên và sản xuất từ phòng thí nghiệm. Riêng CVD chỉ được tạo ra duy nhất từ phòng thí nghiệm.

Về độ cứng
Kim cương Moissanite đạt độ cứng 9,5. Còn CVD mang độ cứng giống với kim cương tự nhiên là 10.

Về màu sắc
Moissanite tự nhiên có đặc trưng là màu phớt vàng cấp độ J. Riêng đá Moissanite phòng thí nghiệm sẽ có nhiều màu sắc hơn. Trong khi đó, CVD đa dạng các màu như kim cương tự nhiên.

Về công năng
Cả hai đều giống kim cương tự nhiên. Được dùng trong chế tác trang sức làm đẹp. Bên cạnh đó là công dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác.

Lưu ý khi chọn mua kim cương Moissanite và CVD

Moissanite và kim cương CVD hiện rất phổ biến trên thị trường. Nó được nhiều khách hàng yêu thích cương đặc biệt lựa chọn. Bởi chúng đẹp như kim cương nhưng mức giá sở hữu lại vô cùng tiết kiệm. Trang sức từ kim cương Moissanite và CVD phù hợp với túi tiền của nhiều khách hàng.

Thế nhưng, Moissanite và CVD trên thị trường không phải không có hàng nhái, kém chất lượng. Vì thế, khách hàng cần tìm hiểu kỹ càng. Đồng thời chọn địa chỉ tin cậy khi chọn mua. Điều này sẽ giúp bạn có được sản phẩm hoàn hảo cho mình.



Tóm lại, Moissanite và kim cương CVD đều là kim cương nhân tạo. Nhìn vẻ bề ngoài chúng rất giống kim cương. Hoàn toàn khó có thể phân định và nhận ra từng loại khác nhau. Thế nhưng giữa Moissanite và CVD đều có những điểm khác nhau. Khi chọn mua trang sức từ các loại kim cương này, khách hàng cần tìm hiểu cụ thể hơn.

0 comments:

Đăng nhận xét