Thứ Ba, 28 tháng 4, 2020

Cách thử kim cương thô?

Nếu bạn đang sở hữu hay vừa tìm thấy một viên đá quý thô màu trắng hoặc bất kì màu nào khác. Bạn nghi ngờ đó là kim cương nhưng không chắc chắn. Bạn muốn thử kim cương thô? Vậy cách làm như thế nào?



Cách thử kim cương thô cho ra kết quả chính xác cao?

Kiểm định tại các trung tâm kiểm định đá quý uy tín. 

Kim cương là loại khoáng sản quý hiếm và có giá trị cực kì cao nên nhu cầu được kiểm định kim cương rõ ràng hiện nay vô cùng lớn. Đưa kim cương đi kiểm định và nhận về giấy kiểm định đi cùng là cách tối ưu và mang lại hiệu quả cao nhất bởi viên kim cương đó sẽ được kiểm tra bằng các loại máy móc hiện đại cùng sự đánh giá của các chuyên gia hàng đầu trong ngành đá quý, kim hoàn.
Hơn thế nữa, khi mang kim cương đi kiểm định, bên cạnh việc bạn biết chắc nó là kim cương thật hay giả mà bạn còn biết được các chỉ số đánh giá đúng giá trị của viên kim cương đó như độ tinh khiết của nó ra sao, trong lượng như thế nào, màu sắc ở thang bao nhiêu,....

Nếu bạn chưa thể mang kim cương đi kiểm định mà muốn kiểm tra ngay, nhanh chóng và dễ dàng hơn bạn có thể dùng những cách sau:

Sử dụng bút thử chuyên dụng. 

Quy tắc khi sử dụng bút thử kim cương chính là dựa vào tính dẫn nhiệt và tính dẫn điện. mặc dù bề ngoài có sự giống nhau khó phân biệt bằng mắt thường, kim cương tự nhiên, kim cương CVD, kim cương Moissanite, đá CZ, đá Swarovski, đá sapphire hay đá ruby,...đều có tính dẫn điện dẫn nhiệt khác nhau. Do đó khi thử bút kim cương , nếu viên kim cương của bạn là thật bút sẽ phát ra tiếng kêu hoặc dấu hiệu nhận biết để bạn nắm được kết quả.

Soi kim cương dưới kính hiển vi. 

Với một viên kim cương thô được hình thành trong môi trường tự nhiên, chắc chắn khi soi dưới kính hiển vi bạn sẽ thấy được những tạp chất nhỏ hoặc cực nhỏ pha lẫn. Trái lại nếu như bạn không phát hiện ra chút tạp chất nào mà viên kim cương đó trong vắt sáng đẹp đến bất ngờ thì có thể đó là viên kim cương được sản xuất trong phòng thí nghiệm.

Đánh giá dựa trên độ cứng. 

Theo cách thử kim cương thô bằng thang đo độ cứng khoáng sản Mohs thì kim cương đứng cao nhất tức thang 10. Vì vậy bạn có thể sử dụng viên đá thô mà bạn nghĩ nó là kim cương để cọ xát với loại đá có độ cứng ngang ngửa nó là Corumdum (khoáng chất tạo thành sapphire và ruby). Nếu như viên đá thô của bạn bị xước khi cọ xát thì bạn có thể chắc chắn được nó không phải kim cương thật. Còn nếu nó không bị trầy xước thì chúc mừng bạn nó có khả năng cao là kim cương thật.

Bạn hãy xem thêm: 

0 comments:

Đăng nhận xét