Thứ Năm, 16 tháng 4, 2020

Kim cương có dẫn điện không, có phải kim loại không?

Chọn mua kim cương, nhiều khách hàng vẫn luôn băn khoăn liệu kim cương có phải là kim loại không? Nếu là kim loại vậy nó có dẫn nhiệt được không? Những vấn đề này không hẳn ai cũng biết hết. Thế nên, bài viết sau giúp bạn hiểu rõ hơn về chúng. 


Hình 1.

Kim cương có phải là kim loại không?

Kim cương được tìm thấy và khai thác trong môi trường thiên nhiên. Chúng là một loại khoáng sản vô cùng quý hiếm bởi vẻ đẹp và giá trị của mình. Nhiều người biết về kim cương nhưng không phải ai cũng hiểu rõ những đặc tính, thành phần của chúng ra sao. Do đó, không ít người vẫn luôn thắc mắc kim cương có phải là kim loại không?

Kim cương - khoáng sản tự nhiên quý hiếm

Kim cương là một khoáng vật quý hiếm được khai thác trong môi trường thiên nhiên. Loại kim cương này được gọi là kim cương tự nhiên, phân biệt với những “kẻ mạo danh kim cương”.

Thành phần chính của kim cương là các khoáng quặng Cacbon. Kim cương được hình thành với khoảng thời gian lên đến hàng trăm năm. Môi trường hình thành kim cương phải đáp ứng điều kiện môi trường cao và áp suất cao.

Kim cương tự nhiên có độ cứng hoàn hảo là 10/10 theo thang đo độ cứng Mohs. Kim cương khai thác tự nhiên có nhiều màu sắc khác nhau. Trong đó, kim cương trắng được tìm thấy nhiều hơn so với các loại kim cương màu.

Kim cương tự nhiên có vẻ đẹp vô cùng rực rỡ và đắt tiền. Một phần kim cương được sử dụng trong chế tác trang sức làm đẹp. Phần còn lại có tính ứng dụng cao trong các ngành công nghiệp khác.



Hình 2.

Đặc biệt là những ngành công nghiệp liên quan đến khoan cắt. Do độ cứng của kim cương sẽ hiệu quả trong việc chế tác vật các vật dụng hỗ trợ cắt. Cũng vì điều này mà nhiều người thường băn khoăn kim cương có phải là kim loại không?

Vậy kim cương có phải là kim loại không?

Trước khi tìm hiểu kim cương có phải là kim loại không, chúng ta nên hiểu về kim loại. Như thế sẽ giúp quá trình phân biệt và nhìn nhận được xác đáng hơn.

Kim loại là một chất liệu có 4 đặc tính chính, đó là có ánh kim, phát sáng, dẫn điện và dẫn nhiệt. Khi một vật liệu hội tụ đủ 4 yếu tố này, chúng sẽ được xếp vào nhóm kim loại.

Như thế, kim cương có phải kim loại không? Câu trả lời là là không. Vì tính chất vật lý của kim cương chỉ có ánh kim, phát sáng chứ hoàn toàn không dẫn điện.

Nếu kim cương không phải là kim loại, vậy chúng thuộc nhóm nào? Theo bảng phân loại nguyên tố hóa học, kim cương là một phi kim thực thụ.

Kết quả đánh giá và xếp loại này là dựa vào thành phần cấu tạo Cacbon của kim cương. Mà Cacbon là nguyên tố phi kim trong bảng tuần hoàn. Do đó càng có cơ sở để khẳng định kim cương không phải là kim loại mà là một phi kim.

Kim cương có dẫn điện không?

Nếu chưa tìm hiểu, nhiều người sẽ lầm nghĩ, kim cương dẫn điện, dẫn nhiệt tốt. Nhưng thực chất, đặc tính kim cương đã nói lên tất cả. Khi xét đặc tính, bạn sẽ có câu trả lời là kim cương có dẫn điện không? Cũng như kim loại nào cắt được độ cứng của 10/10 của kim cương?

Kim cương có dẫn điện không?

Kim cương có phải là kim loại không? Câu trả lời kim cương là phi kim, hoàn toàn không phải là kim loại.

Biết kim cương là phi kim nhưng tại sao kim cương không dẫn điện? Theo đặc tính của một phi kim từ nguyên tố Cacbon, chúng sẽ không có khả năng dẫn điện. Vì thế, kim cương tự nhiên hay kim cương nhân tạo cũng không dẫn điện được.

Đây là một trong những đặc tính quan trọng mà bạn cần phải biết và nhớ về kim cương. Điều này vừa tránh được những rủi ro khi bị ảnh hưởng điện trong lúc sử dụng. Cũng như giúp quá trình ứng dụng kim cương được chuẩn xác, hiệu quả hơn.


Hình 3.

Kim cương không dẫn điện do đó chúng an toàn khi dùng chế tác trang sức. Khách hàng chọn trang sức kim cương làm đẹp cũng an tâm hơn. Không phải lo vấn đề cọ xát hay ảnh hưởng từ môi trường nhiệt có thể gây khó khăn cho cơ thể.

Kim loại nào có thể cắt được kim cương?

Bên cạnh vấn đề kim cương có phải là kim loại không hay kim cương dẫn điện. Nhiều người cũng quan tâm đến việc kim loại nào có thể cắt được kim cương?

Kim cương là một khoáng vật rất cứng chắc, với độ cứng hoàn hảo lên đến 10/10 theo Mohs. Thế nên quá trình cắt gọt, chế tác kim cương tự nhiên rất khó khăn. Vậy kim loại nào cắt được kim cương?

Trong chế tác kim cương, không thể dùng kim loại bình thường để cắt đẽo chúng. Người ta sẽ áp dụng một lưới cắt kim cương chuyên dụng để tiến hành xử lý chúng.

Lưới cắt này sẽ được thiết kế kết hợp chất liệu kim cương cùng những tính năng phù hợp với đặc tính kim cương tự nhiên. Chỉ như thế người ta mới có thể xử lý kim cương tinh xảo và hoàn hảo đến như thế.

Việc tìm hiểu những đặc tính của kim cương đã giúp giải đáp các vấn đề kim cương có phải là kim loại không? Hay vì sao kim cương không dẫn điện hiệu quả? Việc hiểu về kim cương giúp con người ứng dụng kim cương hiệu quả hơn trong các lĩnh vực đời sống.

Bạn hãy xem thêm: 

0 comments:

Đăng nhận xét