Thứ Tư, 24 tháng 6, 2020

Cách làm kim cương


Một món trang sức được nhiều người ưa chuộng đó là Kim cương. Nhưng ít có ai hiểu rõ cũng như khám phá về cách làm kim cương.

Cách làm kim cương

Đối với kim cương tự nhiên quá trình khai thác diễn vô cùng khó khăn và gian khổ từ việc tìm kiếm các mỏ kim cương đến việc sàng lọc để có thể lựa ra viên kim cương đạt tiêu chuẩn để đưa ra thị trường.
Quy trình hình thành kim cương ở nơi có độ sâu khoảng 160 km nơi nhiệt độ và áp suất cao. Vì thế để có thể khai thác được kim cương ở độ sâu như vậy người ta phạt khác thác hết lớp đất đá phía trên. Khi khai thác dưới lòng đất thì đây là công đoạn phức tạp nhất

Người ta có thể dùng tia X quang để tìm và phát hiện ra kim cương. 
Sau đó những viên kim cương thô được phân loại tại trung tâm cho 3 lựa chọn là sản xuất đá quý, chọn trong công nghiệp và kim cương không đạt tiêu chuẩn sẽ bị loại. .

Kim cương được chọn để sản xuất đá quý sẽ được cắt và cưa cho đến khi đạt chuẩn. Kim cương được cắt và đánh bóng theo cách khác nhau, tùy thuộc vào màu của loại kim cương đó.
Qúa trình diễn ra vô cùng phức tạp và khó khăn và đó cũng là một phần lý do mà làm cho kim cương có giá thành cao.
Hiện nay, các nhà khoa học đã tìm ra được cách làm ra kim cương có các tính chất về cơ bản gần như kim cương tự nhiên và quá trình này được thực hiện trong phòng thí nghiệm được gọi là kim cương nhân tạo hay kim cương tổng hợp.

Có 2 phương pháp chủ yếu được dùng để sản xuất kim cương đó là: 

  • Phương pháp cao áp cao nhiệt HPHT: là phương pháp dùng nhiệt độ cao cũng như áp suất cao nhằm tái tạo môi trường giống như môi trường tái tạo kim cương trong lòng đất.
  • Phương pháp bốc hơi lắng tụ hóa học CVD (Chemical Vapor Deposition): Đây là phương pháp sử dụng sự bốc hơi hóa học của hợp chất khí Carbon, dưới tác động của tia nhiệt plasma sẽ tạo sự phân chia phân tử khí cho đến khi chỉ còn lại nguyên tử cacbon lắng tụ và phát triển trên mầm kim cương có sẵn.

Một số đặc điểm của kim cương tổng hợp:

  • Thành phần là: Cacbon (C)
  • Tỷ trọng riêng: 3,52 g/cm³ 
  • Chiết suất: 2,417
  • Độ cứng: 10 (theo thang độ cứng Mohs)
  • Cấu trúc: Thuộc vật chất vô định hình giống kim cương tự nhiên, không có trật tự xa hay cấu trúc tuần hoàn về vị trí cấu trúc nguyên tử.
Tuy là kim cương tổng hợp có cách làm kim cương riêng nhưng nó có những đặc điểm giống với kim cương tự nhiên và khó phân biệt bằng mắt thường. 
Bạn hãy xem thêm:

0 comments:

Đăng nhận xét