Thứ Ba, 18 tháng 8, 2020

Cách đo kim cương như thế nào?

Để xác định giá bán của kim cương, ngoài các yếu tố như màu sắc, độ tinh khiết, giác cắt thì khối lượng cũng rất quan trọng. Thực chất, khối lượng kim cương được cấu thành từ hai yếu tố là trọng lượng và kích thước. Bài viết này sẽ cùng bạn tìm hiểu xem cách đo kim cương như thế nào để định giá cho đúng nhé!

Sự khác biệt giữa kích thước và trọng lượng của kim cương

Khi mua kim cương, nhiều người vẫn lầm tưởng rằng kim cương càng to thì giá trị sẽ càng lớn. Tuy nhiên, giá của loại đá quý này còn được quyết định bởi 3 yếu tố khác là màu sắc, độ tinh khiết và giác cắt. Vì vậy, khi và chỉ khi hai viên kim cương có cùng chất lượng, màu sắc và giác cắt thì viên nào to hơn mới có giá cao hơn. 
Hình 1: Kim cương có kích thước to thường được yêu thích hơn
Cách đo kim cương phổ biến nhất hiện nay chính là xác định trọng lượng kim cương bằng đơn vị carat. Mỗi carat sẽ tương đương với 0,2g. 

Ngoài trọng lượng thì kích thước của kim cương cũng rất quan trọng. Vì cùng một lượng, những viên kim cương có thể được cắt gọt theo nhiều hình dáng với độ nông, sâu, dài, rộng khác nhau. Người ta xác định kích thước của kim cương bằng đơn vị ly, 1 ly sẽ tương đương với 1 milimet. 

Cách đo kim cương theo trọng lượng (carat)

Carat  là hệ thống đo lường hiện đại được phát triển từ carob (hạt minh quyết). Các nhà buôn cổ đại đã sử dụng các hạt nhỏ và đồng nhất làm đối trọng. Sau đó, họ đặt các hạt này lên cân đĩa cho đến khi trọng lượng của chúng cân bằng với viên đá cần đo. 

Hình 2: Cách đo kim cương bằng carat
Cách đo kim cương hiện nay cũng được tiến hành theo nguyên lý đó. Mỗi carat có thể được chia thành 100 point - điểm, chấm. Điều này cho phép các phép đo rất chính xác đến hàng trăm chữ số thập phân. Một thợ kim hoàn có thể mô tả trọng lượng của một viên kim cương nhỏ hơn một carat bằng "điểm" của nó. 

Ví dụ, một viên kim cương nặng 0,25 carat có thể được coi là "hai mươi lăm pointer". Trọng lượng kim cương lớn hơn một carat được biểu thị bằng carat và số thập phân. Một viên đá 1.08 carat sẽ được mô tả là "một chấm không tám carat".

Cách đo kim cương theo kích thước (ly)

Như đã nói, một viên kim cương có thể được cắt theo nhiều hình dáng khác nhau. Do đó, tùy vào hình dạng giác cắt mà hai viên kim cương cùng trọng lượng có thể có kích thước khác nhau. 
Hình 3: Bảng quy đổi giữa carat và ly theo giác cắt

Các giác cắt phổ biến hiện nay là:

  • Hình tròn: Đây là kiểu cắt cổ điển và phổ biến nhất của kim cương. Ưu điểm của nó là khả năng hiển thị ánh lửa tốt, dễ chế tác và phù hợp với nhiều thiết kế trang sức.
  • Princess: Đây là kiểu cắt phổ biến thứ hai sau kiểu cắt tròn. Điểm độc đáo của hình cắt  Princess là một hình chữ thập có thể nhìn thấy trên bề mặt. Cách cắt này thường được chọn cho nhẫn đính hôn. Kiểu Princess thường có dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật nhọn.
  • Emerald: Điểm khác biệt của mặt cắt này là cấu trúc theo tầng (step-cut) với các mặt được cắt theo hình chữ nhật. Vết cắt này sẽ giúp nhấn mạnh độ trong của viên kim cương.

Hình 4: Các giác cắt phổ biến

  • Asscher: Hình cắt này khá giống với hình cắt Emerald, chỉ khác là nó có hình vuông.
  • Marquise: Hình cắt này có thể giúp tối đa hóa trọng lượng của viên kim cương. Mang đến cho người xem cảm giác viên kim cương lớn hơn.
  • Oval: Viên kim cương hình bầu dục là một hình cắt được phát triển từ một hình cắt tròn. Nó vừa có vẻ đẹp ấn tượng tương tự như hình cắt hình tròn vừa có nét rất riêng.
  • Radiant: Viên kim cương Radiant được cắt theo dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật tương tự như kiểu Princess. Tuy nhiên, các góc của chúng được cắt trông mềm mại hơn.
  • Pear: Hình cắt này được gọi là hình quả lê (hoặc hình giọt nước. Lý do vì nó một đầu nhọn và một đầu tròn.
  • Heart: Hình cắt trái tim là nỗ lực của người nghệ sĩ nhằm biến biểu tượng của tình yêu thành biểu tượng vĩnh cửu.
  • Cushion: Cách cắt này đã phổ biến trong hơn một thế kỷ với hình dạng vuông và chữ nhật nhưng được bo tròn ở các góc.

Trên đây là các cách đo kim cương phổ biến nhất. Khi mua, bạn nên chú ý sự khác biệt giữa trọng lượng và kích thước để xác định giá chính xác hơn. Nếu có thắc mắc khác về kim cương, bạn hãy liên hệ với Jemmia để được tư vấn thêm nhé!

Bạn hãy xem thêm: 

0 comments:

Đăng nhận xét