Thứ Tư, 14 tháng 10, 2020

Hổ phách mật lạp là gì?

Hổ phách là một vật trang sức khá phổ biến và được rất nhiều người tìm mua và sử dụng. Trong các loại trang sức bằng hổ phách, hổ phách mật lạp là loại hổ phách quý hiếm nhất và có giá rất cao trên thị trường hiện nay. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu hổ phách mật lạp là gì mà tại sao lại được nhiều người tìm mua và săn đón như vậy.

Xem thêm những mẫu nhẫn bạc M tại Jemmiasilver nhé.

Hổ phách từ xa xưa đã được chọn là trang sức quý hiếm cho giới hoàng tộc phong kiến. Người ta tin rằng hổ phách có tác dụng trừ tà ma và mang lại sức khỏe cho chủ nhân, hổ phách ngày nay được bày bán và cũng được tìm mua rất nhiều trên thị trường trang sức phong thủy. Một trong số các dòng hổ phách được tìm nhiều nhất là hổ phách mật lạp. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu hổ phách mật lạp là gì qua bài viết dưới đây nhé!

Hổ phách là gì? Hổ phách mật lạp là gì?

Hổ phách là hóa thạch được hình thành từ nhựa cây từ cách đây hàng triệu năm. Chính vì thế, những món trang sức được chế tác từ hổ phách có màu sắc tự nhiên rất đẹp mắt và có giá thành khá cao. Trên thang đo độ cứng Mohs, hổ phách chỉ nằm ở mức 2 - 3, điều này chứng tỏ rằng hổ phách có độ cứng khá yếu, người dùng cần phải cẩn thận hơn trong việc sử dụng mỗi ngày.

“Nghìn năm hổ phách, vạn năm mật lạp” là câu nói dân gian miêu tả về sự quý giá của hổ phách mật lạp. Hổ phách thường mất nghìn năm để hình thành thì mật lạp gấp nhiều lần hơn thế. Hổ phách mật lạp sau khi được chế tác từ khối thô, nhiều viên có thể thấy được các sinh vật đã từng sống ở bên trong rất thú vị. Một số dị vật khác có thể là lá cây, vỏ cây khô,... cũng thường xuất hiện trong hổ phách mật lạp. Hổ phách là loại đá quý chứa đựng bằng chứng về khảo cổ học rất giá trị vì nó lưu giữ nguyên trạng hình hài của sinh vật bên trong nó trải qua hàng triệu năm.

Hổ phách rất được ưa chuộng vì những tính năng tuyệt diệu của nó. Đã có nhiều tài liệu ghi chép từ thời Mãn Thanh của Trung Hoa, rằng những người giàu thời đó thường rất thích chơi hổ phách. Hổ phách mật lạp đeo trên tay có tác dụng mát xa và khi đốt lên sẽ cho hương thơm rất nhẹ nhàng. Ngoài ra hổ phách còn giúp tăng cường sức khỏe cho chủ nhân và có tác dụng trừ tà ma.

Người Hy Lạp gọi hổ phách là electron vì khi chà xát hổ phách với len, vải hổ phách sẽ tích điện và hút các phần tử tích điện khác như các vụn lá cây, mẫu giấy về phía mình. Hổ phách tích điện âm nên được cho là rất tốt cho sức khỏe.


Tham khảo những mẫu nhẫn bạc nam đầu rồng mới nhất tại Jemmiasilver

Những điều đặc biệt về hổ phách mật lạp và cách phân biệt thật - giả

Theo một khảo sát gần đây cho thấy tại Mỹ, người ta ưa chuộng nhiều hổ phách có màu trong là hổ phách mật lạp còn bên Châu Âu lại ưa chuộng hổ phách màu đục (hổ phách sáp ong). Hổ phách khi càng mang lâu sẽ càng bóng vì lớp dầu trên cơ thể tiết ra và bao lấy viên đá. Vì thế hổ phách sẽ không bị mất đi giá trị theo thời gian nếu người mang nó biết bảo quản đúng cách.

Những điều đặc biệt từ hổ phách mật lạp có thể bạn chưa biết

Hổ phách thật có trọng lượng riêng tương đương với nước (960 đến 1096 g/m3) và nó có thể nổi trong môi trường nước muối. Với đặc tính nhẹ nên hổ phách rất thích hợp để làm các món trang sức lớn để mang lên người.

Giá trị của hổ phách, đặc biệt là hổ phách mật lạp có thể được quyết định bởi kích thước và khối lượng của viên đá. Nhưng đó chưa phải là tất cả. Những người thợ chế tác từ lâu luôn duy trì một nguyên tắc bất di bất dịch để định giá trị của hổ phách. Đối với những viên đá nặng bằng nhau, giá trị sẽ nằm ở độ tinh khiết, trong suốt, sự quý hiếm và màu sắc của từng viên.

Sự quý giá của hổ phách còn xuất hiện trong lịch sử nhân loại và bằng chứng chính là một căn phòng được trang trí hoàn toàn bằng hổ phách. Đây vốn được mệnh danh là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Căn phòng hổ phách này là quà của vua nước Phổ tặng cho Nga Hoàng I vào năm 1716 và đã bị Đức Quốc xã cướp đi trong Chiến tranh thế giới II. Đến nay, vẫn chưa có bằng chứng cũng nhưng chưa tìm được tung tích của căn phòng ấy. Người Nga đã cho tái thiết lại căn phòng theo những tư liệu còn sót lại vào năm 1979.

Cách nhận biết đâu là hổ phách mật lạp thật và giả

Vì nhiều đặc tính quý giá nên công nghệ làm giả hổ phách gần đây cũng đạt đến mức tinh vi. Chúng ta sẽ rất khó phân biệt được hổ phách thật và giả nếu không có máy đo chuyên dụng tại các trung tâm đo lường của cả nước. Đây cũng là một điều khó khăn khi mua hổ phách vì chỉ có máy đo mới có thể dựa vào các phân tích quang phổ để xác định thật giả.

Bên cạnh việc sử dụng máy đo, chúng ta có thể thử hổ phách mật lạp bằng một số phương pháp đơn giản sau đây.

Cách đơn giản nhất là làm nóng một cây kim và chích nhẹ vào viên đá. Nếu viên đá tỏa ra mùi thơm dịu thì đó là hổ phách thật, ngược lại, chúng ta sẽ ngửi thấy mùi khét của những dòng hổ phách giả làm từ nhựa nhân tạo.

Một số kinh nghiệm dân gian truyền tai nhau rằng hổ phách thật không cháy. Đó là quan niệm hết sức sai lầm vì ngay cả kim cương còn bị biến tính ở 1200 độ C. Đừng vì những quan niệm sai lầm mà phải cân nhắc kỹ để tránh thiệt hại về mặt tài sản, các bạn nhé.

Hi vọng rằng thông qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm kiến thức về hổ phách và hổ phách mật lạp. Đừng quên theo dõi Jemmia để cập nhật thêm nhiều thông tin hấp dẫn về thế giới trang sức nhé!

Những mẫu nhẫn tỳ hưu bạc nữ tại Jemmiasilver.

0 comments:

Đăng nhận xét