Thứ Tư, 13 tháng 1, 2021

Mẹo chữa rối loạn tiền đình hiệu quả

Rối loạn tiền đình nếu đi kèm với một vài bệnh lý như thiếu máu não, tiểu đường… có thể dẫn đến nguy cơ đột quỵ, đe doạ tính mạng của người bệnh.

Mẹo chữa rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình là gì?


Tiền đình là bột phận thuộc hệ thần kinh nằm phía sau ốc tai hai bên, có vai trò cân bằng cơ thể, duy trì trạng thái thăng bằng ở các tư thế, trong các hoạt động…

Khi bị rối loạn tiền đình, cơ thể mất thăng bằng dẫn đến chóng mặt

Rối loạn tiền đình là tình trạng quá trình truyền dẫn và tiếp nhận thông tin của tiền đình bị rối loạn, từ đó gây mất khả năng giữ thăng bằng, cơ thể loạng choạng, hoa mắt, chóng mặt, quay cuồng, ù tai… Những triệu chứng này có thể lặp đi lặp lại nhiều lần, xuất hiện đột ngột, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, cuộc sống.

Rối loạn tiền đình được chia làm 2 loại:

  • Rối loạn tiền đình có nguồn gốc ngoại biên với triệu chứng là chóng mặt và mất thăng bằng, không nguy hiểm đến tính mạng.
  • Rối loạn tiền đình có nguồn gốc trung ương: thường là do tổn thương nhân tiền đình ở thân não, tiểu não, triệu chứng không rầm rộ nhưng thường nguy hiểm và khó chữa.
Nguyên nhân gây rối loạn tiền đình thường là do căng thẳng, mất ngủ, áp lực công việc, thiếu máu, huyết áp thấp, tai biến, các bệnh về tim, u não, viêm dây thần kinh… Và bệnh thường hay gặp ở người cao tuổi, người quá béo hoặc quá gầy. Ngoài ra, một vài nguyên nhân khác có thể kể đến như: uống nhiều bia rượu, sử dụng thuốc, cơ thể nhiễm độc hay sống trong môi trường tiếng ồn.

Mất ngủ thường là một trong những nguyên nhân chính gây ra rối loạn tiền đình

Triệu chứng của bệnh có thể kể đến như: chóng mặt kèm theo hoa mắt, không làm chủ được tư thế, choáng váng, khó khăn khi đứng lên ngồi xuống. Một số trường hợp có thể gặp triệu chứng như buồn nôn, đau đầu, tê chân, huyết áp cao, đau đầu nhiều, tay chân tê, run rẩy…

Vậy nên, khi có các triệu chứng trên, thì bạn nên đi khám để được làm các xét nghiệm cần thiết cũng như có phương pháp điều trị kịp thời nếu bạn bị rối loạn tiền đình. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một vài mẹo phòng ngừa và hỗ trợ điều trị rối loạn tiền đình bên dưới đây.

=> Xem thêm: Đau đầu liên tục nhiều ngày là dấu hiệu của bệnh gì?

Một vài mẹo chữa rối loạn tiền đình hiệu quả


Đầu tiên, bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, sử dụng thuốc đúng và đủ liều theo đơn thuốc đã kê. Song song đó, bạn cũng nên:

  • Tập các bài tập phục hồi chức năng tiền đình. Tìm các bài tập cho mắt, bài tập với đầu, và bài tập toàn thân rất hữu ích cho những ai rối loạn tiền đình.
Tư thế Yoga bơm máu lên não trị bệnh rối loạn tiền đình

  • Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng cách tập thể dục đều đặn, việc này giúp quá trình tuần hoàn máu não ổn định hơn.
  • Cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi. Bạn nên ngủ đủ giấc, ăn uống điều độ, không bỏ bữa, tránh thức khuya. Tránh ngồi quá lâu. Cứ 1-2 tiếng, bạn nên đứng dậy, đi lại hoặc thay đổi hướng nhìn để tránh gây căng thẳng cho thần kinh
  • Xây dựng chế độ ăn lành mạnh. Nên bổ sung nhóm thực phẩm giàu acid folic như rau chân vịt, nước cam, bánh mì, đậu trắng, đậu phộng; nhóm thực phẩm giàu chất xơ như: bông cải xanh, măng tây, đậu bắp, cải bó xôi, súp lơ, cà chua, bí ngô; nhóm thực phẩm giàu vitamin thiết yếu như cam, chanh, bưởi, kiwi, dứa, táo, chuối, đu đủ, bơ, quả óc chó, quả hạnh nhân và các loại ngũ cốc. Tránh rượu bia, caffeine, nicotine trong thuốc lá, chất béo như mỡ động vật, kem bơ, sữa dừa, bánh kem…
=> Xem thêm: Cách trị huyết trắng bằng phương pháp dân gian

Một vài lưu ý khác dành cho bạn

  • Không thay đổi tư thế đột ngột
  • Để gối cao vừa phải khi ngủ
  • Khi thấy chóng mặt, mất thăng bằng, bạn nên nằm xuống nghỉ ngơi.
  • Ngâm chân bằng nước nóng hoặc thảo dược khoả 30 phút.
  • Thường xuyên sử dụng Bonaobido của Dược Bình Đông.

Sử dụng Bonaobido - Tăng cường tuần hoàn não

Bonaobido của Bình Dược Đông là sự kết hợp giữa bài thuốc cổ truyền và công nghệ hiện đại để bào chế và sản xuất, nên có thể giúp hoạt huyết dưỡng não, điều trị đau đầu rối loạn tiền đình. Sản phẩm hoàn toàn chứa các dược liệu tự nhiên như:

ử dụng Bonaobido - Tăng cường tuần hoàn não chống rối loạn tiền đình
  • Đương quy: bổ huyết, thông huyết, hoạt huyết, giúp tăng cường máu lưu thông lên não. Ngoài ra còn có tác dụng cho xương khớp.
  • Xuyên khung: thiếu máu thường là nguyên nhân gây ra các triệu chứng: nhức đầu, hoa mắt. Xuyên khung có tác dụng bổ huyết, cung cấp lượng máu lên não, ngoài ra còn có tác dụng giảm đau
  • Hoài sơn: có tác dụng bổ, chữa các triệu chứng không tiêu, di tinh, đau lưng, hoa mắt.
  • Ngưu tất: có tác dụng hoạt huyết, điều hòa giúp máu huyết lưu thông, có tác dụng chống viêm, giảm đau
  • Hồng hoa: có tác dụng thông mạch, phá các huyết ứ, hoạt huyết giúp máu huyết lưu thông tốt hơn, giúp sinh huyết mới. Ngoài ra có thành phần flavonoid giúp làm bền thành mạch, chống viêm.
  • Nữ trinh: Chủ trị chứng đau mỏi lưng gối, mắt mờ, tóc bạc, hoa mắt chóng mặt.

Khi kết hợp Bonaobido với chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp và có lối sống khỏe mỗi ngày sẽ giúp tình trạng đau đầu, chóng mặt… rối loạn tiền đình được suy giảm tốt và nhanh hơn.

0 comments:

Đăng nhận xét