Chủ Nhật, 14 tháng 3, 2021

Đau dây thần kinh tọa sau sinh

Sau khi sinh, cơ thể mẹ vẫn chưa được phục hồi hoàn toàn nên rất dễ xuất hiện những cơn đau nhức, đặc biệt là đau thần kinh tọa, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng vận động. Vậy các mẹ bỉm đã tìm được giải pháp điều trị nào phù hợp chưa?

Đau dây thần kinh tọa sau sinh
Đau dây thần kinh tọa sau sinh

Nguyên nhân phụ nữ đau thần kinh tọa sau sinh

  • Cấu trúc xương thay đổi: quá trình mang thai hệ thống xương khớp nhất là vùng xương chậu của phụ nữ sẽ phải giãn ra để tạo không gian cho bé phát triển. Điều này đã khiến cho các khớp xương phải chuyển dịch, rất dễ và vào nhau. Đôi khi có thế tác động và chèn ép lên hệ thống thần kinh nói chung và dây thần kinh tọa nói riêng.
  • Thiếu dinh dưỡng: Nếu cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng sẽ khiến cho hệ thống xương khớp không được chăm sóc tốt. Điều này sẽ khiến xương khớp suy yếu và gây chèn ép dây thần kinh tọa.
Thiếu dinh dưỡng sau sinh gây ra đau lưng
Thiếu dinh dưỡng sau sinh gây ra đau lưng

Đau thần kinh tọa sau sinh cũng có thể đến từ thói quen bồng bế con nhỏ bên hông, chế độ ăn uống và sinh hoạt thất thường, tâm lý căng thẳng mệt mỏi… của người mẹ. Ngoài ra, thiếu hụt chất dinh dưỡng sau khi mang thai và sinh nở cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho khớp xương suy yếu, chèn ép lên nhau và vô tình khiến cho dây thần kinh tọa bị tổn thương.

=> Xem thêm: Cách trị rối loạn tiền đình

Điều trị đau thần kinh tọa sau sinh tại nhà

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Sau sinh nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin D và canxi bởi đây đều là những chất giúp xương chắc khỏe, ngăn bệnh về xương khớp, thần kinh trong đó có đau thần kinh tọa. Bổ sung đầy đủ chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất trong các loại rau củ, uống đủ nước mỗi ngày. Trong giai đoạn này, bạn nên đa dạng món ăn, ăn đủ chất, không nên quá chú trọng vào cân nặng bởi nếu không khắc phục các vấn đề về sức khỏe trong thời điểm này, chúng có thể đi theo bạn trong suốt một thời gian dài.

Nghỉ ngơi và thay đổi cách sinh hoạt

Để nhanh chóng cải thiện bệnh, phụ nữ sau sinh nên dành nhiều thời gian cho việc nghỉ ngơi, san sẻ công việc nhà với chồng hay người thân trong gia đình. Thường xuyên thư giãn, cải thiện tâm trạng bản thân bằng những hoạt động bổ ích lành mạnh.

Nên có chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi sau sinh
Nên có chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi sau sinh
Trong giai đoạn thai kỳ và hậu sản, xương khớp phụ nữ yếu hơn thông thường. Việc kiêng cữ vận động trong một tháng. Việc này sẽ làm ảnh hưởng đến độ dẻo dai, khả năng linh hoạt của cơ xương, tăng nguy cơ mắc bệnh xương khớp.

=> Xem thêm: Chế độ ăn cho người bệnh đau thần kinh toạ

Rèn luyện thân thể

Ngoài ra, để ngăn ngừa và khắc phục tình trạng đau dây thần kinh tọa sau sinh, mẹ bỉm cũng nên quan tâm nhiều hơn đến việc luyện tập để rèn luyện thân thể. Mẹ bỉm nên tránh những bài tập có cường độ mạnh. Thay vào đó nên lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng để cơ thể làm quen dần với việc tập luyện.
Khi nào bạn nên đến gặp bác sĩ?

Trường hợp nhẹ, cơn đau thần kinh tọa có thể tự hết sau một khoảng thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn thấy các triệu chứng dưới đây không thuyên giảm sau khi đã áp dụng các biện pháp tự chăm sóc hoặc cơn đau kéo dài hơn 1 tuần, tăng dần mức độ nghiêm trọng, hãy đến cơ sở y tế gần nhất:

  • Cơn đau xảy ra đột ngột, dữ dội ở lưng hoặc chân, gây tê yếu chân
  • Bị đau sau một chấn thương nặng, chẳng hạn như tai nạn giao thông
  • Gặp khó khăn trong việc kiểm soát ruột hay bàng quang

Sử dụng Dưỡng Cốt Bình Đông

Đông y gọi bệnh đau thần kinh tọa là tọa cốt phong và cho rằng nguyên nhân gây ra bệnh là do sự xâm nhập của 3 yếu tố phong – hàn – thấp. Chính điều này làm ứ trệ khí huyết, kinh lạc bế tắc gây ra bệnh. Do đó trong điều trị ngoài giảm đau thì cần tập trung khai thông kinh lạc, tăng cường tuần hoàn máu đến xương khớp, triệt tiêu hoàn toàn nguyên nhân gây đau.

Sử dụng Dưỡng Cốt Bình Đông hỗ trợ đau dây thần kinh toạ sau sinh
Sử dụng Dưỡng Cốt Bình Đông hỗ trợ đau dây thần kinh toạ sau sinh

 Dưỡng Cốt Bình Đông là một trong những giải pháp Đông y có thể hỗ trợ giảm triệu chứng bệnh đau dây thần kinh tọa. Sản phẩm được bào chế từ nguyên liệu thiên nhiên, đảm bảo an toàn cho người sử dụng rất cao.

Thành phần trong sản phẩm:
  • Đỗ trọng, đương quy, xuyên khung, độc hoạt, ngưu tất, phòng phong: điều trị các triệu chứng đau lưng, chân gối yếu mỏi, chân tay đau nhức, mạnh gân xương khớp.
  • Hà thủ ô đỏ, Đảng sâm, Bạch thược, Thục địa, Phục linh:bồi bổ khí huyết, giúp máu huyết lưu thông.
  • Tang ký sinh, thanh táo: giúp giảm đau nhức xương khớp, gân cốt nhức mỏi.
Mong rằng bài viết này sẽ giúp một số chị em tìm được giải pháp điều trị đau dây thần kinh tọa sau khi sinh, lưu ý rằng tác dụng của thuốc còn tùy vào cơ địa mỗi người, bạn có thể sử dụng lâu dài để thấy hiệu quả.

0 comments:

Đăng nhận xét