Thứ Ba, 29 tháng 6, 2021

Những loại cá biển ăn tốt cho bà bầu và thai nhi

Cá biển là một trong những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và tốt cho hầu hết mọi đối tượng. Trong cá có chứa Omega-3; DHA; khoáng chất và nhiều vitamin tốt cho sự phát triển của cả mẹ và bé.

Những loại cá biển ăn tốt cho bà bầu và thai nhi
Lựa chọn cá biển phù hợp cho bà bầu

Chính vì hiểu được điều này, các bà bầu thường sử dụng cá trong bữa ăn của mình nhằm tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho con về mọi mặt. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ vẫn băn khoăn về việc mang thai ăn cá biển có tốt không? Để giải đáp thắc mắc đó, hãy cùng chúng mình đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!


Bà bầu có nên ăn cá biển trong trong thai kỳ?


Cá là thực phẩm tốt cho mọi đối tượng. Đặc biệt là những người bị bệnh tim nhờ lượng Omega-3 có trong thực phẩm dồi dào. Tuy nhiên, phụ nữ ăn cá biển khi mang thai (đặc biệt là cá biển bị ô nhiễm) nếu không cẩn thận sẽ tăng nguy cơ đẻ non.

Nạp lượng nhiều cá biển khi mang thai sẽ không tốt vì trong cá biển thường chứa nhiều thủy ngân. Khi vào cơ thể, nó ảnh hưởng rất lớn tới thần kinh của bào thai. 

Tuy nhiên vẫn có những loại cá đạt đủ tiêu chuẩn hàm lượng thủy ngân thấp; thích hợp và an toàn cho sự phát triển của thai nhi.

Lợi ích khi ăn cá biển đối với mẹ bầu

Sử dụng cá trong thai kỳ sẽ giúp mẹ bầu bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe và thai nhi. Các chuyên gia khuyên mẹ bầu nên bổ sung cá đều đặn là bởi nó mang lại nhiều lợi ích:

  • Trong cá có hàm lượng protein cao giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Hệ xương, tóc, da và cơ bắp của bé sẽ được thúc đẩy phát triển hiệu quả.

  • Ăn cá đồng nghĩa với việc mẹ bầu đã giúp bổ sung DHA cho em bé trong bụng. Các nghiên cứu đã chỉ ra trong cá còn có chứa hàm lượng DHA giúp tăng sự phát triển của não em bé.

  • Cá còn có tác dụng giúp mẹ bầu giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm sau sinh.

  • Bổ sung cá trong thực đơn hàng ngày giúp mẹ bầu ổn định huyết áp, giảm mỡ máu và tốt cho hệ tim mạch.

  • Bổ sung cá thường xuyên còn giúp mẹ bầu bổ sung canxi giúp giảm các cơn đau lưng, đau cơ hay chuột rút.

  • Ăn cá thường xuyên trong thai kỳ cũng giúp mẹ bầu giảm nguy cơ sinh non hiệu quả.

Những loại cá biển tốt nhất cho mẹ bầu và thai nhi


Thấu hiểu được nỗi vất vả của mẹ bầu; chúng mình đưa ra một số gợi ý các loại cá tốt cho sự phát triển của thai nhi. Để các mẹ cân nhắc lựa chọn sao cho phù hợp:


Cá Hồi - Tốt cho phụ nữ mang thai


Cá hồi chính là cái tên đứng đầu trong danh sách những loại cá biển tốt nhất cho bà bầu. Đây chính là lựa chọn lý tưởng cho sự phát triển hệ thần kinh và não bộ của bé từ trong bụng mẹ mà bạn không nên bỏ qua. Trong cá hồi có chứa lượng lớn các loại Vitamin B12; Vitamin B6; Vitamin D; Niacin; Selen; Photpho; Sắt; DHA - một loại axit béo cùng Omega 3 có trong cá hồi giúp hình thành cấu trúc và hoạt động của cơ thể.


Cá Hồi

Cá Hồi


Tuy nhiên, dù rất tốt nhưng các mẹ cũng chỉ nên ăn khoảng 300 - 400gr cá hồi mỗi tuần. Để tránh việc tích tụ một lượng lớn thuỷ ngân gây ảnh hưởng cho thai nhi. Thay vì thế bà bầu có thể chế biến các món ăn từ cá hồi, đơn cử như cá hồi nướng; canh chua cá hồi; cháo cá hồi; súp cá hồi...


Cá cơm - chứa nhiều chất dinh dưỡng


Cá cơm tuy có kích thước nhỏ hơn các loài cá khác nhưng trên thực tế cá cơm lại chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Hàm lượng axit không bão hòa trong cá cơm có chức năng làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu. Giảm nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch với bà bầu cũng như giúp hoàn thiện trí não của thai nhi.

Cá cơm

Cá cơm


Cá cơm cũng cung cấp rất nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể như: Protein; Canxi; Acid folic; Sắt; Magie; Kali; Natri; Kẽm; Omega 3... Đặc biệt do vòng đời ngắn nên lượng thủy ngân có trong cá cơm cũng thấp hơn cá hồi khá nhiều. Nên mẹ bầu yên tâm sử dụng trong suốt thai kỳ và sau khi sinh. Để làm phong phú bữa ăn có thể chế biến thành món cá cơm kho tiêu, cá cơm hấp, canh cá cơm,….



Cá chim trắng - giúp bé thông minh


Muốn sinh con thông minh, lanh lợi chắc chắn mẹ bầu không nên bỏ qua cá chim trắng trong chế độ ăn uống hàng ngày. Theo nghiên cứu cho biết trong 100g cá chim trắng có đến 19,4g Protein; 5,4g Lipid và 15 mg canxi... Ăn cá chim trắng còn có tác dụng giúp trẻ thông minh, lanh lợi hơn. Đồng thời thịt cá cũng bổ sung canxi chống loãng xương cho mẹ bầu. Thịt cá thơm ngon, béo ngậy và có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn như: cá chim trắng hấp dầu hào, chiên giòn, nấu canh… để tăng thêm hương vị.

Cá chim trắng

Cá chim trắng


Mặc dù thế, vẫn có một số loại cá có hàm lượng thủy ngân khá cao mà các mẹ bầu cần tránh như: cá kiếm, cá thu lớn... Thường thường cá càng to thì hàm lượng thủy ngân sẽ càng nhiều. Ngoài ra mẹ bầu cũng nên tránh các đồ ăn làm từ cá sống hoặc chưa chế biến kĩ như: gỏi cá, sashimi... dễ nhiễm ký sinh trùng gây ảnh hưởng đến thai nhi. 


Với những gợi ý trên, hi vọng các mẹ bầu đã có thêm kiến thức. Và dễ dàng chọn ra loại cá biển phù hợp với chế độ ăn uống chuẩn mực tốt nhất cho cả mẹ bầu và thai nhi.


0 comments:

Đăng nhận xét