Thứ Bảy, 17 tháng 7, 2021

Cách trị ho về đêm ở người già bằng phương pháp dân gian

Chứng ho về đêm thường khiến người cao tuổi bị mất ngủ, mệt mỏi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cuộc sống. Sau đây là một vài cách trị ho về đêm bằng phương pháp dân gian, bạn có thể tham khảo và áp dụng cho người thân tại nhà.

Cách trị ho về đêm ở người già bằng mẹo dân gian.

Nguyên nhân gây ho về đêm ở người lớn tuổi

Ho là một phản xạ sinh lý tự nhiên nhằm bảo vệ cơ thể khỏi các dị vật tần công vào đường hô hấp như thức ăn, bụi, vi khuẩn… Nên nhớ, ho không phải là bệnh mà triệu chứng của nhiều bệnh. Đối với trường hợp ho về đêm được hiểu là tình trạng ho ít vào ban ngày, không có dấu hiệu của cúm, viêm họng, nhưng khi ngủ hoặc vào ban đêm thì ho rất nhiều, ho liên tục, ho lâu ngày và dai dẳng.
Ho về đêm ở người cao tuổi có thể do các yếu tố như:
  • Do viêm xoang. Vào ban ngày, dịch nhầy có thể người bệnh xì ra ngoài. Nhưng ban đêm, dịch nhầy gây ách tắc ở cổ họng và gây ho.
  • Do hen suyễn. Những người bị hen suyễn thường gặp phải tình trạng ho khan về đêm và thường tái đi tái lạnh nhiều lần.
  • Trào ngược dạ dày thực quản. Khi nằm xuống, các acid gây khó tiêu, ợ nóng và trôi ngược lên đường hô hấp, gây ho và khó chịu về đêm.

Làm gì khi bị ho về đêm?

Ho khan về đêm uống thuốc gì? Khi bị ho về đêm, bạn có thể áp dụng một vài cách dân gian dưới đây để phần nào giảm bớt sự khó chịu do cơn ho gây ra, cũng như giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn. Những giải pháp này khá an toàn, lành tính, nguyên liệu dễ tìm và cách thực hiện cũng dễ dàng. 

Dùng mật ong và chanh đào

Hai nguyên liệu này trong Đông y đều có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm cũng như làm dịu cổ họng, ngăn ngừa đau rát, từ đó giảm nhanh cơn ho. Đặc biệt, hỗn hợp này còn rất giàu vitamin C có thể giúp tăng đề kháng cho cơ thể.
Nếu có thời gian, bạn có thể ngâm mật ong với chanh đào và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh rồi dùng dần. Hoặc đơn giản hơn, bạn cứ lấy mật ong, nước cốt chanh pha với 1 cốc nước ấm và uống vào mỗi buổi sáng trước khi ngủ dậy và trước khi ngủ khoảng 1 tiếng.
Mật ong và chanh đào.

Dùng hỗn mật ong và tép bưởi

Theo Đông y, mật ong khi kết hợp với tép bưởi có thể tạo nên một hỗn hợp giúp thanh nhiệt, giảm ho có đờm và nhuận phổi.
Cách làm: Bạn lấy khoảng 500gr tép bưởi cho vào 1 ít rượu để qua đêm. Sau đó, đem bưởi đi đun ở lửa nhỏ cho bay hết độ cồn và đem trộn với 3 thìa mật ong. Chia ra ngày dùng 2 lần sẽ giúp các cơn ho thuyên giảm.

Dùng hành tây trị ho về đêm

Tương tự những cách trên, hành tây cũng có tác dụng kháng khuẩn, làm dịu cơn đau rát cổ họng, giảm nhanh cơn ho hiệu quả. Bạn có thể dùng hành tây trị ho theo cách sau: thái mỏng hành tây rồi đem hấp cách thuỷ. Khi hành tây chín tới thì lấy ra để nguội và trộn mật ong vào khuấy đều. Cuối cùng lọc lấy nước để uống, còn hành tây thì dùng để ăn có thể giúp giảm ho về đêm rất tốt.

Lưu ý khi đối phó chứng ho về đêm

  • Nếu ho về đêm lâu ngày không khỏi kèm theo sốt cao, khó thở, tím tái, suy kiệt… thì nên đi khám ngay nhé!
  • Đối với người ho do hen suyễn, ho do dạ dày thì hãy điều trị tận gốc những bệnh này thì cơn ho sẽ giảm dần.
  • Để phát huy hiệu quả các cách trị ho lâu ngày ở người lớn theo dân gian thì bạn nên kết hợp với việc luyện tập thể dục thể thao, ăn uống hợp lý, vệ sinh răng miệng, tạo môi trường sống trong sạch và tập thích nghi với thời tiết thay đổi thất thường.
  • Giữ cổ họng không bị kích thích bằng cách hạn chế đồ cay nóng, cần uống nhiều nước mỗi ngày, tránh tiếp xúc môi trường khói bụi, khô và lạnh, thuốc lá.
  • Nên xông hơi nóng với tinh dầu sẽ giúp làm loãng chất nhầy
  • Nên nghỉ ngơi nhiều, ăn nhiều rau xanh, trái cây nhiều vitamin C để tăng cường hệ miễn dịch.
  • Đừng quên sản phẩm thuốc bổ phổi Thiên Môn Bổ Phổi của Dược Bình Đông. Sản phẩm thuốc bổ phổi cho người già này đã chứng minh hiệu quả trong việc giảm ho, viêm họng cũng như giúp tăng cường chức năng phổi. Thành phần trong Thiên Môn Bổ Phổi có thể kể đến như: Thiên môn đông, Trần bì, Bình vôi, Bách bộ, Bạc hà, Trần bì, Tang bạch bì… Đây là những thành phần có khả năng bổ âm, dưỡng phế âm, thanh nhiệt, nhuận phế, giảm ho, hạ suyễn, tiêu sưng hiệu quả. Đặc biệt, nhờ thành phần là 100% thảo dược thiên nhiên nên rất an toàn cho sức khỏe, tránh được tình trạng nhờn thuốc, không gây tác dụng phụ đối với cơ thể.
Thiên Môn Bổ Phổi trị ho.
Trên đây là những cách trị ho về đêm ở người già bằng phương pháp dân gian. Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích.






0 comments:

Đăng nhận xét