Thứ Bảy, 21 tháng 8, 2021

Men gan bao nhiêu là cao? Tìm hiểu những cách hạ men gan hiệu quả

Chỉ số men gan có ý nghĩa quan trọng, giúp phản ánh lá gan trong cơ thể có đang hoạt động bình thường hay không. Khi men gan tăng cao, đây chính là là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe gan đang có vấn đề. Để biết men gan bao nhiêu là cao và đâu là cách nào hạ men gan an toàn, hiệu quả, các bạn hãy cùng tìm hiểu một số thông tin trong bài viết dưới đây.

Men gan bao nhiêu là cao?

Men gan là gì?

Men gan vốn là hệ thống các enzyme rất hoàn chỉnh với các chỉ số như ALT, GGT, AST… Thông thường, các enzyme vốn được giải phóng và hòa tan trong máu và từ đây trong máu sẽ có một lượng men gan nhất định.

Men gan giữ vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ gan tổng hợp và chuyển hóa các chất dinh dưỡng của cơ thể như gluxit, lipid, protid…Cùng với đó, men gan cũng đóng vai trò lọc bỏ độc tố có hại trong cơ thể.

Thế nào là men gan cao?

Để biết được men gan bao nhiêu là cao, chúng ta phải dựa vào chỉ số bình thường men gan trong y học. Theo đó, các bác sĩ sẽ đánh giá chỉ số men gan bình thường dựa vào mức giới hạn cho phép của các chỉ số thông dụng như sau:

AST: Định mức từ 20 – 40UI/L là bình thường.

ALT: Định mức từ 20 – 40UI/L là bình thường.

GGT: Định mức từ 20 – 40UI/L là bình thường.

ALP: Định mức từ 30 – 110UI/L là bình thường.

Trong trường hợp các chỉ số này tăng cao vượt quá mức giới hạn cho phép, đây chính là tình trạng men gan cao.

Đâu là giải pháp giúp hạ men gan hiệu quả?

Trong trường hợp men gan tăng cao, bạn hãy tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Cùng với đó, bạn cũng có thể áp dụng một số lời khuyên sau nhằm hỗ trợ hạ men gan hiệu quả.

Chú ý hơn đến chế độ ăn hàng ngày

Chế độ ăn có ảnh hưởng lớn đến men gan, trong trường hợp men gan cao người bệnh cần thay đổi chế độ ăn với những lưu ý sau đây:
  • Ăn nhiều rau xanh: Các loại rau lá xanh có chứa hàm lượng cao vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng mang nhiều lợi ích đối với chức năng gan. Cụ thể, người mắc bệnh nên ưu tiên sử dụng rau bina, cải thìa, củ cải đường, củ cải và cải xanh, cải xoăn, các loại rau họ cải, rau diếp cá….
Ăn nhiều rau xanh tốt cho gan.
  • Thức ăn có nhiều chất chống oxy hóa: Các chất chống oxy hóa tự nhiên làm giảm chứng viêm gan thường có nhiều trong củ cải đường, trái bơ, óc chó, hồ đào và hạnh nhân.
  • Thực phẩm giàu Vitamin C: Các loại trái cây họ cam quýt như cam, bưởi, chanh có khả năng phục hồi mô và chữa lành vết thương, đưa lượng enzym trở lại mức khỏe mạnh và giảm nguy cơ ung thư gan.
  • Uống đủ nước: Điều này sẽ giúp gan đào thải các chất cặn bã ra ngoài, giảm bớt gánh nặng cho gan. Bạn nên uống nhiều nước khi vừa ngủ dậy, trước và trong bữa ăn, trước và sau khi hoạt động thể chất, ngay trước khi bạn đi ngủ.
  • Tránh những thực phẩm gây hại cho sức khỏe gan: Danh sách này gồm thịt cừu, thịt bò, da gà, thực phẩm chế biến từ mỡ lợn, đồ ăn chiên rán, rượu, bia…

Giảm cân và tập thể dục

Chỉ số ALT thường có xu hướng tăng cao ở những người béo phì. Nếu bạn đang bị thừa cân, giảm cân chính là giải pháp có thể cải thiện sức khỏe gan của bạn và giúp giảm ALT.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu năm 2011 đã cho thấy việc tập luyện sức bền sẽ giúp ALT và AST giảm lần lượt là 47% và 48%. Từ đây, mỡ gan và men gan cũng giảm đáng kể.
Sử dụng sản phẩm hỗ trợ giảm men gan từ thảo dược tự nhiên

Hiểu được việc duy trì sự hoạt động ổn định của lá gan là rất quan trọng để có một cơ thể khỏe mạnh. Từ đây, Công ty Dược Bình Đông đã cho ra mắt thị trường dòng sản phẩm Ganbido có khả năng bảo vệ lá gan của bạn khỏi các tác nhân gây hại, hỗ trợ hạ men gan hiệu quả.

Sản phẩm được tạo nên 100% từ thảo dược tự nhiên đã được chứng minh có công dụng bảo vệ tế bào gan, góp phần tăng cường chức năng gan như: Diệp hạ châu, Cà gai leo, Atiso. Ngoài ra, sản phẩm được bổ sung thêm các dược liệu giúp làm mát gan, giải độc gan, lợi mật, cải thiện tiêu hóa như Xa tiền tử, Nhân trần, Râu ngô. Với những thành phần trên, Ganbido đảm bảo toàn với người sử dụng và không gây tác dụng phụ.

Ganbido hỗ trợ hạ men gan hiệu quả.

Trên đây là một số thông tin giải đáp thắc mắc men gan bao nhiêu là cao cũng như một số cách hạ men gan hiệu quả. Chúc các bạn sớm kiểm soát được chứng men gan cao để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

0 comments:

Đăng nhận xét