Thứ Sáu, 29 tháng 10, 2021

Thường xuyên chóng mặt khi đứng dậy phải làm sao?

Hầu hết chúng ta đều có ít nhất một lần gặp phải tình trạng ngồi xuống đứng dậy hoặc đang nằm ngồi dậy bị hoa mắt, chóng mặt. Đây là hiện tượng hết sức bình thường, song nếu kéo dài có thể cảnh báo chứng hạ huyết áp tư thế đứng, dẫn đến nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.
Thường xuyên chóng mặt khi đứng dậy là bị gì?

Tìm hiểu nguyên nhân của hiện tượng chóng mặt khi đứng dậy

Khi chúng ta thay đổi tư thế từ ngồi hoặc nằm sang đứng dậy quá nhanh, trái tim thường không thể bơm máu kịp khiến huyết áp giảm xuống chỉ trong tích tắc. Điều này ngay lập tức ảnh hưởng tới mắt, làm giảm lượng oxy và đường mà máu cung cấp cho võng mạc. Lúc này, võng mạc sẽ bắt đầu phát ra các tín hiệu ánh sáng bất thường hoặc tối sầm lại. Về cơ bản, hiện tượng hoa mắt chỉ xảy ra trong giây lát và sẽ sớm biến mất khi trái tim điều chỉnh huyết áp về bình thường.
Tuy nhiên, trong trường hợp hiện tượng hoa mắt chóng mặt xảy ra thường xuyên. Đây có thể là lời cảnh báo cho biết bạn mắc phải chứng bệnh hạ huyết áp tư thế đứng – một hình thức của huyết áp thấp xảy ra khi đứng lên đột ngột. Ngoài cảm giác chóng mặt hoặc choáng váng, đôi khi người bệnh còn có thể bị ngất xỉu.
Ngoài hạ huyết áp tư thế đứng, triệu chứng hoa mắt khi đứng dậy có thể là dấu hiệu ban đầu của nhiều bệnh ở hệ thần kinh, tim mạch, thiếu máu hoặc xuất huyết đường tiêu hóa...

Thường xuyên chóng mặt khi đứng dậy phải làm sao?

Để hạn chế hiện tượng này, nếu bạn đang ở tư thế ngồi hoặc nằm, bạn không nên đứng dậy một cách đột ngột. Trong khi đó, nếu tình trạng này xuất hiện nhiều lần, thường xuyên, bạn nên đến bệnh viện để thăm khám, tầm soát nguyên nhân nguy hiểm gây hoa mắt chóng mặt và có hướng điều trị phù hợp nhất.
Cùng với sử dụng thuốc, bạn cần bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể với những lưu ý sau đây:
  • Thường xuyên sử dụng các thực phẩm giàu vitamin C như trái cây họ cam quýt, sơri, dâu tây, ớt chuông, cà chua, súp lơ xanh, khoai lang, củ cải trắng, xoài, đu đủ, dứa, bắp cải, kiwi và rau lá màu xanh đậm có thể điều trị các bệnh liên quan đến tiền đình rất hiệu quả.
Sử dụng các thực phẩm giàu vitamin C giảm chóng mặt.
  • Bổ sung thực phẩm có chứa nhiều Vitamin B6 cho cơ thể bởi đây là dưỡng chất cần thiết giúp cơ thể tổng hợp protein và kích thích hệ thần kinh, hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả, cải thiện hiện tượng chóng mặt và buồn nôn. Loại vitamin này có nhiều trong ngũ cốc, thịt gà, thịt heo, cá hồi, cá ngừ, bơ đậu phộng, các loại đậu, chuối, quả óc chó, cải bó xôi…
  • Hạn chế sử dụng đồ uống chứa chất kích thích, trà và cà phê. Đây là nhóm thực phẩm có khả năng ảnh hưởng đến hấp thụ sắt, dẫn đến tình trạng hoa mắt, chóng mặt ở tuổi dậy thì. Thay vào đó, bạn hãy uống nhiều nước lọc với khoảng 1,5-2l/ngày là tốt nhất.
  • Lựa chọn những thực phẩm bổ sung sắt cho cơ thể như các loại đậu, thịt đỏ, rau bina, bí ngô,…

Với những người thường xuyên chóng mặt khi đứng dậy nguyên nhân do thiểu năng tuần hoàn não, các bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm Bonaobido.
Bonaobido hỗ trợ điều trị chóng mặt.
Sản phẩm được phát triển dựa trên bài thuốc y học cổ truyền với Đương quy, Xuyên khung, Hoài sơn, Ngưu tất, Hồng hoa, Nữ trinh tử giúp hỗ trợ hoạt huyết dưỡng não, giảm triệu chứng của bệnh thiểu năng tuần hoàn não như mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, mất thăng bằng, hoa mắt, mất ngủ, suy giảm trí nhớ. Với việc được tạo nên từ 100% dược liệu tự nhiên, từ đây Bonaobido đảm bảo an toàn cho người sử dụng, có thể dùng lâu dài. Đặc biệt, sản phẩm bào chế dưới dạng viên nang, tiện dụng và giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ trong thời gian ngắn.

Nhiều người thường chủ quan khi đứng dậy đột ngột bị hoa mắt mà không hay biết rằng nó có thể là dấu hiệu bất ổn của sức khỏe. Tốt nhất khi dấu hiệu này thường xuyên tái phát, bạn hãy thăm khám tại các cơ sở y tế để có lời khuyên đúng đắn hơn cả.

0 comments:

Đăng nhận xét