Thứ Bảy, 13 tháng 11, 2021

Thuốc mát gan dành cho trẻ em hiệu quả an toàn

Khi trẻ xuất hiện một số dấu hiện như mụn nhọt, mẩn ngứa hay rối loạn tiêu hóa, nhiều phụ huynh thường nghĩ rằng con mình bị nóng gan và mách nhau lựa chọn thuốc giải độc gan để cho trẻ uống. Vậy điều này có thực sự phù hợp hay không và đâu là thuốc mát gan dành cho trẻ em hiệu quả, an toàn hiện nay?

Có nên sử dụng thuốc mát gan cho trẻ nhỏ?

Hiện nay, trên thị trường dược phẩm có rất nhiều loại thuốc giải độc gan được quảng cáo là phù hợp với trẻ nhỏ. Hầu hết những loại thuốc này được bào chế từ các loại dược liệu thiên nhiên ở dạng thuốc nước, siro. Tuy nhiên, nguyên tắc điều trị quan trọng nhất mà các phụ huynh cần lưu ý đó là chỉ dùng thuốc khi có bệnh. Tuyệt đối không dùng tùy tiện vì bản thân các loại thuốc dù tốt đi chăng nữa nhưng nếu dùng sai cách cũng sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường.


Trong trường hợp bạn thấy trẻ có những biểu hiện như nổi mụn nhọt, mẩn ngứa, tốt nhất bạn hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế để khám và chẩn đoán nguyên nhân và tuân thủ theo phác đồ, hướng dẫn điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Bởi lẽ có rất nhiều tác nhân có thể gây ra tình trạng mụn nhọt, mẩn ngứa ở trẻ em như thay đổi thời tiết, mất cân bằng dinh dưỡng hoặc do các bệnh lý khác.
“Thuốc mát gan” dành cho trẻ em hiệu quả an toàn hiện nay

Theo các chuyên gia, một lá gan khỏe mạnh là yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể của trẻ. Với những trẻ bị nóng gan ở mức độ nhẹ, việc dùng thuốc thường chưa thực sự cần thiết. Thay vào đó, bố mẹ có thể giúp trẻ duy trì lối sống lành mạnh cùng chế độ ăn uống cân bằng để giải độc gan. Đồng thời, bạn cũng có thể áp dụng một số phương pháp sau đây:

Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ

Việc ăn uống không khoa học có thể là nguyên nhân gây tổn thương gan và tình trạng nóng trong người của trẻ. Bởi vậy, trước tiên bạn cần chú ý cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để làm mát gan, tiêu độc cho trẻ như:
  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh…để giảm các áp lực lên gan.
  • Bổ sung vào thực đơn của trẻ các loại thực phẩm giàu chất xơ, có tính thanh nhiệt, giải độc như rau má, mồng tơi, rau dền, cải bó xôi… Ngoài ra là các loại trái cây giàu vitamin để tăng cường sức đề kháng cho trẻ: táo, bơ, dưa hấu,
  • Thường xuyên cho trẻ ăn các thực phẩm tăng cường lợi khuẩn như sữa chua.
  • Cho trẻ uống đầy đủ nước để hỗ trợ các hoạt động thải độc của gan.
  • Khuyến khích trẻ luyện tập thể dục thể thao
  • Tham khảo thêm: Thuốc trị ho khan ngứa họng
Bên cạnh việc thay đổi sang chế độ ăn khoa học, bố mẹ cũng nên chú ý đến việc rèn luyện sức khỏe cho con. Ở độ trẻ sơ sinh mẹ có thể massage cho con thường xuyên mỗi ngày. Trong khi đó với những trẻ ở độ tuổi lớn hơn, bạn nên hướng dẫn trẻ vận động bằng những bài tập thể dục đơn giản để tăng cường và kích thích các hoạt động đào thải độc tố trong gan.

Một số lưu ý khác trong chăm sóc trẻ
  • Khi chăm sóc trẻ, bố mẹ cũng cần chú ý đến một số yếu tố sau:
  • Cho trẻ mặc quần áo mát mẻ, không bó sát khi thời tiết nóng bức.
  • Đảm bảo không gian sinh hoạt xung quanh trẻ luôn thoáng mát và sạch sẽ.
  • Tránh cho trẻ ra ngoài đường, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào những thời điểm nắng gắt.
Cho trẻ thăm khám khi có dấu hiệu nóng gan, triệu chứng không thuyên giảm dù đã áp dụng một số phương pháp điều trị tại nhà.

Trên đây là một số thông tin cơ bản giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về thuốc mát gan dành cho trẻ em. Về cơ bản, nếu không có chỉ định của bác sĩ sau khi thăm khám sức khỏe của trẻ, bố mẹ tuyệt đối không tự ý dùng bất kỳ sản phẩm nào là thuốc tân dược để chữa mát gan cho trẻ. Điều này giúp bảo vệ sức khỏe của trẻ tốt nhất, tránh những biến chứng nguy hiểm tiềm ẩn có thể xảy ra.

0 comments:

Đăng nhận xét